ถอดบทเรียนเหตุการณ์บุกยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู

View icon 406
วันที่ 6 ต.ค. 2566 | 11.21 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้ครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์สะเทือนขวัญของคนไทยทั้งประเทศ กรณีคนร้ายบุกเข้าไปยิงเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดหนองบัวลำภู มาวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ปรับแผนถอดบทเรียน เพิ่มความปลอดภัยให้เด็ก ๆ มากยิ่งขึ้น

หลังครบ 1 ปีเต็ม สำหรับเหตุการณ์สะเทือนของขวัญคนไทย วันนี้ทีมข่าวได้เดินทางพื้นที่ไปที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ อีกครั้ง โดยพบว่า ศูนย์ฯ ดังกล่าว ย้ายไปตั้งอยู่ในโรงเรียนบ้านหนองกุงศรีโพธิ์ศรีสมพร ชั่วคราว ตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนห่างจากจุดเดิม 5 กิโลเมตร ปรับรูปแบบการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดมากขึ้น มีการสร้างรั้วรอบขอบชิด ติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณโดยรอบ มีเจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง มาประจำเดินตรวจตราเป็นระยะ ป้องกันการเกิดซ้ำ ส่วน ศูนย์ฯ แห่งใหม่ อยู่ระหว่างการก่อสร้างอยู่ในองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ ตรงข้ามกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหลังเก่า จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 13 พฤษภาคม 2567

ส่วนภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราว ตอนนี้ บรรยากาศอย่างที่เห็นเด็กวิ่งเล่นกันอย่างสนุกสนาน นางนันทิชา พันธ์ชุม ครูหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บอกว่า ตอนนี้ขวัญและกำลังใจของครูดีขึ้น เพราะได้อยู่กับเด็ก ๆ ในความรับผิดชอบทั้งหมด 71 คน แบ่งห้องเรียนออกเป็น 2 ห้อง ซึ่งหลังเกิดเหตุไม่คิดว่าผู้ปกครองจะยังไว้วางใจส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนจำนวนมาก ซึ่งตอนแรกคิดไว้ว่าน่าจะมีเด็ก ๆ ไม่เกิน 50 คน แต่ตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 71 คน มีคุณครูดูแลทั้งหมด 6 คน หลังจากนี้คงต้องขยายห้องเรียนเพิ่มอีก 1 ห้อง 

ขณะที่ผู้เป็นหนึ่งในบุคคลที่สูญเสียคนที่รักไป บอกว่า สภาพจิตใจตอนนี้ก็เริ่มกลับมาดีขึ้นเกือบจะ 100% ทั้งจากคนใกล้ชิดและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้ามาฟื้นฟู และเยียวยา ข้ามผ่านเหตุการณ์ร้าย ๆ สำหรับครอบครัวที่ผ่านมา แต่ถ้ามีคนมาพูดสะกิดใจ ก็อาจจะมีบ้างที่รู้สึกเสียใจ

ส่วนช่วงเช้าวันนี้ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ ได้จัดทำพิธีทำบุญเลี้ยงพระอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับ ซึ่งมีบรรดาญาติผู้เสียชีวิตมาร่วมงานจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง