เร่งอุดจุดฟันหลอ สร้างแนวคันกั้นน้ำริมเจ้าพระยาเพิ่ม

View icon 82
วันที่ 8 ต.ค. 2566 | 04.08 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
 สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - กทม. เร่งอุดจุดฟันหลอริมแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มเติม เพื่อป้องกันน้ำทะลักขึ้นฝั่ง แต่ยังพบปัญหาพื้นที่เอกชน และท่าเรือ ไม่สามารถดำเนินการได้

โดยพบว่า สถานการณ์ภาพรวม น้ำท่วม กทม. ปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้น จุดอ่อนน้ำท่วมขังหลายจุดได้รับการแก้ไข ช่วงที่ฝนตกหนักใช้เวลาระบายน้ำไม่นานเหมือนกับปีที่ผ่านมา

แต่ยังพบว่า บริเวณท่าเทียบเรือ และพื้นที่เอกชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา บางช่วงยังเป็นจุดฟันหลอ ซึ่งการแก้ไข ทำได้เพียงวางกระสอบทราย ป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้ามา ส่วนสถานการณ์น้ำเหนือ ที่ระบายผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงกรุงเทพฯ ยังไม่วิกฤต พื้นที่ริมน้ำที่มีแนวเขื่อนยังสามารถรับมือได้ ไม่มีรายงานน้ำท่วมขัง

ด้านนายวิษณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ขณะนี้ กทม. กำลังดำเนินการก่อสร้างแนวคันกั้นน้ำเพิ่มอีก 120 จุด ช่วยอุดจุดฟันหลอริมแม่น้ำเจ้าพระยา เหลือเพียงบางช่วงที่เข้าดำเนินการไม่ได้ เนื่องจากเป็นท่าเรือ และพื้นที่เอกชน

ปัญหาสิ่งแวดล้อม ภัยธรรมชาติที่เข้าสู่ยุคโลกเดือด การประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย ครั้งที่ 2 ที่ปิดฉากลงไปแล้วโดย สิ่งที่ทำอยู่ คือการสร้างการรับรู้ตั้งแต่ปฐมวัย เริ่มจากในห้องเรียน เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ตระหนักถึงภัยธรรมชาติ และสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป

วิธีง่าย ๆ เริ่มจากการคัดแยกขยะ ลดปริมาณขยะลง หรือนำกลับมาใช้ซ้ำให้มากที่สุด, รณรงค์การใช้ขนส่งสาธารณะที่เชื่อมถึงกัน , ลดการใช้ยานพาหนะส่วนบุคคล และส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่สุดท้าย ทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลงได้ ประชาชนทุกคนต้องช่วยกัน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี

และผลจากการประชุมด้านการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศในครั้งนี้ จะนำไปรายงานในเวทีการประชุมสมัชชารัฐภาคีกรอบอนุสัญญาฯ สมัยที่ 28 ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-12 ธันวาคมนี้ ที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจโลก สู่การค้า การลงทุนที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง