ปลัดกระทรวงแรงงาน เผย ดู แรงงานไทยใน อิสราเอล เต็มที่ ส่วนผีน้อย ดูแลตามหลักมนุษยชน

ปลัดกระทรวงแรงงาน เผย ดู แรงงานไทยใน อิสราเอล เต็มที่ ส่วนผีน้อย ดูแลตามหลักมนุษยชน

View icon 99
วันที่ 8 ต.ค. 2566 | 16.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แรงงานไทยใน อิสราเอล ปลัดกระทรวงแรงงาน เผย ดูแลแรงงานเต็มที่ตามสิทธิที่จะได้รับ ส่วนผู้ที่อยู่แบบผิดกฎหมายก็ดูแลตามหลักมนุษยชน

วันนี้ (8 ต.ค. 66) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยเกี่ยวกับ การติดตามสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือและดูแลแรงงานไทยในอิสราเอลในภาวะสงคราม โดยระบุว่า ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บไม่น่ากังวลมากนัก ขณะนี้เป็นห่วงผู้ที่ถูกจับตัวเป็นตัวประกันและไม่สามารถติดต่อได้

ส่วนจำนวนผู้ที่เดินทางไปทำงานในอิสราอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายนั้น คาดว่ามีอยู่ไม่ถึง 2,000-3,000 คน ซึ่งจำนวนนี้ส่วนใหญ่ตอนแรกเมื่อไปไปถูกต้องตามกฎหมาย แต่เมื่ออยู่ครบสัญญาจ้างไม่ได้เดินทางกลับมาและอยู่ทำงานต่อ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ภาคเหนือและภาคกลาง ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและคาดว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบจริง ๆ น่าจะไม่เกิน 400 คน

สำหรับการช่วยเหลือกลุ่มแรงงานเหล่านี้ ก่อนหน้านี้ทางกระทรวงแรงงานพยายามแจ้งเตือนว่าเมื่ออยู่ครบสัญญาจ้างแล้ว ขอให้กลับไทยและทำตามขั้นตอนเพื่อกลับไปไปทำงานใหม่ แต่บางคนอาจจะไม่ทราบข้อกฎหมายของอิสราเอลด้วย ค่าแรงที่ค่อนข้างสูงอาจเป็นแรงจูงใจ และพึงพอใจในส่วนนี้ โดยคาดว่าบริษัทนายจ้างน่าจะมีการเยียวยาตามกฎหมายของประเทศอิสราเอล

อย่างไรก็ตามประเทศไทยก็จะมีการพิจารณาการเยียวยา เพราะถือว่าเป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่งที่ต้องดูแลตามหลักมนุษยชน แต่ต้องมาดูรายละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้การโจมตีครั้งนี้เป็นสิ่งที่อิสราเอลไม่ได้คาดคิด จึงไม่ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนให้ไปอยู่ในหลุมหลบภัย ดังนั้นจะเป็นบทเรียนและประสบการณ์ให้กับแรงงานไทยที่ไปทำงานในประเทศที่มีภัยสงคราม รวมถึงนายจ้างในการเตรียมความพร้อมเมื่อมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น