คอลัมน์หมายเลข 7 : แง้มปมทุจริต ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช

View icon 134
วันที่ 9 ต.ค. 2566 | 20.11 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ยังติดตามโครงการก่อสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช ที่แม้จะมีรายงานผลการตรวจสอบว่ามีการทุจริตและการดำเนินงานที่ไม่ถูกต้องจริง แต่ก็ยังมีข้อสงสัยอีกหลายประเด็นที่ต้องคลี่คลาย ติดตามกับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข

จากเอกสารแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน โครงการก่อสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ หรือศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ส่งถึง นายชูเกียรติ ผู้รับจ้างช่วงโครงการฯ ซึ่งพบข้อเท็จจริงว่า ผู้รับจ้างและผู้ควบคุมงานไม่ปฏิบัติตามสัญญาจ้าง มีการอนุมัติและตรวจรับพัสดุไม่เป็นไปตามระเบียบขั้นตอน รวมถึงข้อสงสัยการเรียกรับผลประโยชน์ เพื่ออำนวยความสะดวกและให้การช่วยเหลือ แต่ไม่ชัดเจนว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร

ทำให้ นายชูเกียรติ นำเอกสารและคลิปเสียงหลักฐานเพิ่มเติม ยื่นแสดงกับคอลัมน์หมายเลข 7 เพื่อเป็นสื่อกลาง ในการติดตามตรวจสอบ และตั้งคำถามถึงความโปร่งใสในการจัดการแก้ไขปัญหาโครงการฯ โดยอ้างอิงถึงช่วงเวลาที่เขาได้พยายามร้องเรียนให้ผู้บริหารระดับสูงตรวจสอบ แต่ไร้เสียงตอบรับ จนกระทั่งข้อร้องเรียนถูกตรวจสอบ และเปิดเผยผ่านคอลัมน์หมายเลข 7

เอกสารขออนุมัติใช้วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร เป็นผู้ทำการทดสอบความหนาแน่นงานถนนภายในโครงการ แทน 7 หน่วยงานตรวจสอบ ที่เป็นที่ยอมรับ ระบุไว้ในข้อกำหนดสัญญา โดยผู้รับจ้างอ้างถึงเหตุผลที่ตั้งของหน่วยงาน และระยะเวลาการดำเนินการที่จำเป็นต้องเร่งรัด เป็นหนึ่งในข้อมูลที่นายชูเกียรติ แสดงกับคอลัมน์หมายเลข 7 โดยกล่าวอ้างถึงการเลี่ยงใช้ วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร

การขยายผลตรวจสอบ คอลัมน์หมายเลข 7 พบข้อสังเกตเพิ่มเติม โดยเมื่อพิจารณาจากระยะทางที่ตั้งโครงการซึ่งอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร กับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หนึ่งในหน่วยงานที่กำหนดในสัญญา กับ วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร ที่ผู้รับจ้างขออนุมัติใช้ น่าสนใจว่าระยะทาง ห่างกันเพียง 20 กิโลเมตร

เพื่อให้ข้อสังเกตชัดเจนขึ้น คอลัมน์หมายลข 7 ได้สอบถามข้อมูลกับผู้มีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับงานจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานของรัฐ ตอบคำถามถึงระเบียบ หลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติในการจัดทำสัญญา ว่าตามหลักแล้ว หากมีการกำหนดหน่วยงานที่ต้องรับรอง จะต้องเป็นไปตามข้อกำหนด แต่หากมีการแก้ไขก็ต้องมีเหตุและผลที่เข้าใจได้

นี่เป็นเพียงข้อสังเกตเพิ่มเติม ที่คอลัมน์หมายเลข 7 ขยายผลตรวจสอบจากเอกสาร โครงการก่อสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช ที่มีมูลค่าสูงกว่า 3,200 ล้านบาท เกี่ยวข้องกับการเงินงบประมาณและภาษีรวมทั้งเงินบริจาคของประชาชน ซึ่งควรดำเนินการอย่างโปร่งใส และตรวจสอบได้ เพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่ควรมีใครใช้โอกาสเพื่อแสวงหาผลประโยชน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง