ชาวบ้าน 2 ตำบล ทนไม่ไหว เหม็นมูลหมู กินข้าวไม่ลง จ.แพร่

View icon 62
วันที่ 10 ต.ค. 2566 | 12.53 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ชาวบ้าน 2 ตำบล ในอำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ทนกลิ่นเหม็นจากฟาร์มเลี้ยงหมูไม่ไหว ร้องให้ตรวจสอบแก้ไข เพราะทำสุขภาพจิตเสีย สุขภาพกายก็ย่ำแย่

ชาวบ้านหมู่ 3, หมู่ 9, หมู่ 10 ตำบลสวนเขื่อน และหมู่ 2 ตำบลบ้านถิ่น ร่วมลงชื่อเพื่อร้องเรียนกับเทศบาลตำบลสวนเขื่อน เทศบาลตำบลบ้านถิ่น และศูนย์ดำรงจังหวัดแพร่ ซึ่งเคยมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ และสั่งให้ฟาร์มแก้ไข แต่ก็ยังแก้ไขไม่ได้ ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า ปีนี้เหม็นมากกว่าปีก่อน ๆ เหม็นมากจนกินข้าวแทบไม่ลง อยากให้เจ้าของฟาร์มแก้ไข หากแก้ไม่ได้ก็อยากให้ย้ายไปอยู่ที่อื่น

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปที่เจ้าของฟาร์ม บอกว่า ฟาร์มแห่งนี้เลี้ยงหมูทั้งหมด 700 ตัว ซึ่งจากการตรวจสอบภายในฟาร์ม พบว่า ไม่มีกลิ่นเหม็น แต่เมื่อชาวบ้านร้องเรียนก็พยายามหาวิธีแก้ไข ทั้งการเปิดพัดลม และใช้น้ำยาอีเอ็มฉีดพ่น รวมทั้งเปลี่ยนผ้าใบคลุมบ่อขี้หมู เพราะคาดว่าอาจเป็นสาเหตุของกลิ่น เพราะผ้าใบผืนเดิมมีรอยขาด

ด้าน นายสายสุมิตร มาบุญมี ปลัดเทศบาลตำบลสวนเขื่อน เปิดเผยว่า ที่ตั้งของฟาร์มเป็นของเทศบาลตำบลบ้านถิ่น จึงประสานให้ร่วมตรวจสอบ ซึ่งพบว่ามีปัญหากลิ่นเหม็นจริง และยังพบว่าน้ำไม่ได้คุณภาพ และหากที่สุดแล้วแก้ไม่ได้จริง ๆ อาจจะต้องสั่งปิดกิจการชั่วคราว เพื่อให้แก้ไขให้เรียบร้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง