ศาลเจ้าเมืองตรังตัดต้นไผ่ทำเสาโกเต็ง เตรียมพิธีถือศีลกินเจ จ.ตรัง

View icon 85
วันที่ 13 ต.ค. 2566 | 16.20 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ศาลเจ้าหมื่นราม จังหวัดตรัง ตัดต้นไผ่เพื่อทำเป็นเสาโกเต็ง แขวนตะเกียง 9 ดวง เตรียมพิธีถือศีลกินเจ 10 วัน 10 คืน

ศาลเจ้าเมืองตรังตัดต้นไผ่ทำเสาโกเต็ง เตรียมพิธีถือศีลกินเจ จ.ตรัง
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ศาลเจ้าพ่อเสือ เจ้าไต่เซี่ย และศาลเจ้าพระ 108-109 ในเขตเทศบาลนครตรัง พร้อมด้วยผู้ถือศีลกินเจ เดินทางด้วยรถบรรทุกขนาดใหญ่ ไปในพื้นที่ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ทำพิธีตัดต้นไผ่ 2 ต้น ความยาวประมาณ 18-20 เมตร ซึ่งได้ขออนุญาตและมีการจองไว้แล้วเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา

จากนั้น ทำพิธีไหว้เทพเจ้าทั้ง 4 ทิศ มีม้าทรง เจ้าพ่อเสือ เป็นผู้ประกอบพิธีก่อนตัดต้นไผ่ เพื่อนำไปทำเสาแขวนตะเกียง 9 ดวง หรือเรียกตามภาษาจีนฮกเกี้ยนว่า "เสาโกเต็ง" หรือ "เต็งโก"

จะมีการทำพิธียกเสาโกเต็งในวันพรุ่งนี้ เพื่อเริ่มงานประเพณีถือศีลกินเจอย่างเป็นทางการ 10 วัน 10 คืน ตั้งแต่วันที่ 14-23 ตุลาคม 2566

ชาวพังงา เลือกซื้อชุดขาวรับเทศกาลถือศีลกินเจ จ.พังงา
ที่จังหวัดพังงา จะมีพิธียกเสาโกเต็ง เพื่อสัญลักษณ์เริ่มประเพณีถือศีลกินผัก วันพรุ่งนี้ บรรยากาศในตัวเมืองพังงา เริ่มมีการตกแต่งประดับธงกินเจ กินผัก สองข้างถนน

ขณะที่ร้านจำหน่ายเสื้อผ้าในเขตเทศบาลเมืองพังงา นำเสื้อผ้าสีขาวสำหรับการสวมใส่กินเจ มาแขวนโชว์หน้าร้านเรียกลูกค้า ซึ่งได้รับความสนใจ มีคนแวะเวียนมาซื้อเตรียมไว้ เนื่องจากเกรงว่าราคาจะสูงขึ้น

นางสาววิศัลยา ณ ตะกั่วทุ่ง เจ้าของร้านท็อปดีไซน์ บอกว่า ปีนี้บรรยากาศเทศกาลถือศีลกินผักของจังหวัดพังงา เงียบเหงากว่าปีที่ผ่านมา น่าจะมาจากสภาพเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้กำลังซื้อลดลง โดยชุดที่ได้รับความนิยมของกลุ่มผู้ใหญ่จะเป็นเสื้อกระดุมจีน ทั้งแบบแขนยาวและแขนสั้น ส่วนกลุ่มเด็ก ๆ  หรือวัยรุ่นจะนิยมแบบสกรีนลาย เช่น ลายหงส์ ลายมังกร ลายเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง