อาการล่าสุด บรูซ วิลลิส สมองเสื่อมสื่อสารไม่ได้

อาการล่าสุด บรูซ วิลลิส สมองเสื่อมสื่อสารไม่ได้

View icon 249
วันที่ 17 ต.ค. 2566 | 10.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บรูซ วิลลิส นักแสดงฮอลีวูดป่วยสมองส่วนหน้าเสื่อม อาการล่าสุด สูญเสียทักษะการสื่อสาร

บรูซ วิลลิส นักแสดงฮอลีวูดที่มีผลงานระดับตำนาน  ถูกวินิจฉัยว่าป่วยด้วยโรงสมองส่วนหน้าเสื่อม (Frontotemporal Dementia - FTD) ข้อมูลนี้ถูกแจ้ง โดยครอบครัวของเขา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 จากนั้นครอบครัวได้คอยดูแล บรูซ วิลลิส มาตลอด ซึ่งครอบครัวได้พยายามรักษาแต่ โรคสมองส่วนหน้าเสื่อมนี้ ไม่สามารถรักษาได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้ บรูซ วิลลิส ต้องเกษียณจากการแสดง

จนกระทั่งล่าสุด  เกลนน์ กอร์ดอน คารอน (Glenn Gordon Caron) ผู้สร้างซิตคอมเรื่อง Moonlighting ผลงานแจ้งเกิดของ บรูซ วิลลิส ได้ออกมาอัปเดตอาการของ บรูซ วิลลิส กับทาง New York Post ว่า โรคได้ลุกลามจนทำให้เขาไม่สามารถสื่อสารได้ ไม่สามารถที่จะอ่านหนังสือ ทักษะทางภาษาของ บรูซ วิลลิส หายไปแต่ บรูซ ก็ยังเป็น บรูซคนเดิม

โรคสมองส่วนหน้าเสื่อม (Frontotemporal dementia) กรมการแพทย์ โดย นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เคยให้ข้อมูลไว้ว่า โรคสมองส่วนหน้าเสื่อม เป็นโรคที่มีการฝ่อของสมองส่วนที่อยู่ด้านหน้า โดยประกอบไปด้วยสมองกลีบหน้า (frontal lobe) และสมองกลีบข้างส่วนหน้า (anterior temporal lobe) มีการเสื่อมถอยลงไป ซึ่งจะมีความแตกต่างจากสมองเสื่อมจากโรคอัลไซเมอร์ ที่มักจะมีการฝ่อที่สมองด้านหลัง

สาเหตุการฝ่อเกิดจากการสะสมของโปรตีนผิดปกติในสมอง ถ้ามีการสร้างโปรตีนที่ผิดปกติมากเกินไปหรือกลไกของร่างกายกำจัดได้ไม่ทันจะทำให้เซลล์สมองเสียหายจนเกิดสมองฝ่อตามมา

โรคสมองส่วนหน้าเสื่อม เป็นโรคที่พบไม่บ่อย ซึ่งพบน้อยกว่าโรคอัลไซเมอร์ ส่วนมากอยู่ในช่วงอายุประมาณ 45-65 ปี โดยพบได้พอกันในเพศชายและหญิง แบ่งออกได้เป็นสองประเภทหลัก

คือ 1.ชนิดปัญหาพฤติกรรมเด่น ซึ่งจะเด่นที่ปัญหาด้านพฤติกรรม การไม่สามารถยับยั้งชั่งใจควบคุมตนเองได้ แสดงออกทางพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ มีพฤติกรรมทำอะไรซ้ำ ๆ ไม่มีจุดหมาย และสูญเสียความสามารถ  ในการวางแผนการทำงาน

2. ชนิดปัญหาด้านการใช้ภาษาเด่น ซึ่งจะเป็นปัญหาในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ผู้ป่วยจะมีปัญหานึกคำพูดไม่ออก อาจพูดติดขัดตะกุกตะกัก หรืออาจถึงขั้นสูญเสียความรู้ ความหมายของคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เมื่อตัวโรคดำเนินไป สุดท้ายจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน การเข้าสังคม และการทำงานเป็นอย่างมาก อาจถึงขั้นไม่สามารถพูดคุยสื่อสารทำความเข้าใจได้เลย ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ และโดยเฉลี่ยอาจเสียชีวิตในเวลาประมาณ 7-8 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง