ม้าทรงแสดงอิทธิฤทธิ์ สับแผ่นหลังด้วยอาวุธ จ.พังงา

View icon 348
วันที่ 17 ต.ค. 2566 | 16.05 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ม้าทรงที่พังงา แสดงอิทธิฤทธิ์ เชือดลิ้น สับแผ่นหลังด้วยอาวุธ อาบน้ำร้อน เล่นหนามระกำ เชื่อเป็นการช่วยสะเดาะเคราะห์ ล้างสิ่งอัปมงคลออกจากตัวผู้ที่ถือศีลกินผัก

ม้าทรงแสดงอิทธิฤทธิ์ สับแผ่นหลังด้วยอาวุธ จ.พังงา
ที่ลานหน้าศาลเจ้าจ่งต๋านหง่วนโส่ย ในอำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา เมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ชาวโคกกลอยที่ถือศีลกินผักจำนวนมาก เข้าร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์ โดยมีการอัญเชิญเหล่าเทพเจ้ามาประทับร่างม้าทรงนับสิบคน มีพิธีล้อมวงแสดงอิทธิฤทธิ์ เชือดลิ้น สับแผ่นหลังด้วยอาวุธมีด ขวาน จากนั้นมีการอาบน้ำร้อน ตามด้วยการเล่นหนามระกำ ทั้งนั่งทับ นอนทับ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

อย่างไรก็ตาม ทุกพิธีกรรม แม้จะดูหวาดเสียว และเรียกเลือดสด ๆ จากร่างม้าทรง แต่เป็นความเชื่อที่ว่า การประทับร่างม้าทรงของเหล่าเทพเจ้าเป็นการแสดงอิทธิฤทธิ์ ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และรับเคราะห์แทนให้แก่ประชาชนและครอบครัวของผู้มาร่วมพิธีถือศีลกินผัก

พลังศรัทธาถือศีลกินผัก ลุยไฟ จ.ตรัง
ตลาดชินตา เขตเทศบาลนครตรัง มีพิธี "โก้ยโห้ย" หรือ พิธีลุยไฟ ซึ่งเป็นพิธีการศักดิ์สิทธิ์ในประเพณีถือศีลกินผัก และเชื่อกันว่ากองไฟถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เหมือนกับการแสดงอิทธิฤทธิ์ที่บังคับไฟไม่ให้ร้อน ชาวตรังเรียกว่า "ไฟทิพย์" ใช้ชำระความสกปรกของร่างกายให้บริสุทธิ์           
    
และเมื่อถึงเวลา บรรดาม้าทรงจากศาลเจ้าต่าง ๆ เริ่มประทับทรงที่ลานพิธี จากนั้นบรรดาม้าทรงก็กึ่งเดินกึ่งวิ่งเท้าเปล่า ลุยเข้ากองไฟทีละคน รวมทั้งยังให้บรรดาลูกศิษย์ที่ร่วมถือศีลกินผัก วิ่งผ่านกองไฟ มีประชาชนที่ถือศีลกินเจ นุ่งขาวห่มขาวร่วมในพิธีนับพันคน พิธีลุยไฟเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีม้าทรง หรือ ลูกศิษย์ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

แมวก็เอาด้วย กินแต่ผักช่วงเทศกาลกินเจ จ.ตรัง
จังหวัดตรัง ที่ร้านขายเครื่องสำอางแห่งหนึ่ง ในตลาดสดเทศบาลนครตรัง (ตลาดเก่า) แมวที่ชื่อว่า "ถุงเงิน" ของ คุณสุประวีณ์ ใจจ้อง เป็นแมวพันธุ์ไทย เพศเมีย อายุ 1 ปี ช่วงกินเจปีนี้ เจ้าถุงเงินก็ไม่น้อยหน้า กินแต่ผักทุกมื้อ โดยเฉพาะใบเหลียง ถั่วฝักยาว และกะหล่ำปลี ส่วนนิสัยของเจ้าถุงเงินก็เรียบร้อย ไม่ทำร้ายใคร ไม่ดื้อ ไม่ซน ติดเจ้าของ ชอบอยู่เงียบ ๆ ไม่ชอบวุ่นวาย

เจ้าของ บอกว่า มีคนเอาเจ้าถุงเงินมาทิ้งไว้หน้าร้านตั้งแต่ตัวแดง ๆ ก็เลยเอามาเลี้ยง ชอบกินผักมากกว่ากินอาหารสำเร็จรูป หรือ ปลา และตั้งแต่เลี้ยงมา ได้โชคลาภตลอด ค้าขายก็ดี มีโชคจากการเสี่ยงดวง ถูกสลากกินแบ่งรัฐบาลหลายครั้งแล้ว เชื่อว่าเป็นแมวนำโชค และเป็นขวัญใจในตลาด ใครผ่านไปมาก็ต้องแวะทักทาย

เตือนภัยใช้แบงก์ปลอมจ่ายค่าอาหารเจ จ.นนทบุรี
จังหวัดนนทบุรี มีมิจฉาชีพเอาแบงก์พันปลอมมาซื้ออาหารเจ โดยกล้องวงจรปิดบันทึกภาพคนร้ายเป็นชายรูปร่างท้วม อายุประมาณ 50 ปี ใส่เสื้อโปโลสีกรมท่าแขนสั้น กางเกงลายพรางสีครีม ใส่รองเท้าผ้าใบสวมหมวกแก๊ป

ทำทีมาซื้ออาหารเจ ผัดหมี่ซั่ว 3 กล่อง, ปอเปี๊ยะทอด 2 กล่อง ราคา 200 บาท เอาแบงก์พันปลอมยื่นให้เจ้าของร้าน เจ้าของร้านจับดูเห็นแปลก ๆ จึงไม่รับ แต่คนร้ายออกอุบายว่ามีแค่แบงก์พันใบเดียว เพิ่งกดมาจากตู้เอทีเอ็ม น่าจะเป็นแบงก์ใหม่ ไม่ใช่แบงก์ปลอม

จากนั้น แม่เจ้าของร้าน อาสาเดินไปแลกเงินที่ร้านสะดวกซื้อ และเอาทอนคนร้าย ก่อนที่คนร้ายจะรับอาหารเจและเงินทอน เดินหนีไป จากนั้นไม่นาน พนักงานร้านสะดวกซื้อวิ่งมาที่ร้าน บอกว่าแบงก์พันที่เอามาแลก เป็นแบงก์ปลอม เจ้าของร้านกลัวจะมีความผิด จึงเอาแบงก์พันคืนไป

นางพิมพ์วลัญช์ เจริญสุขสุวรรณ อายุ 50 ปี เจ้าของร้าน บอกว่า แบงก์พันที่คนร้ายให้มาก็เอะใจแล้วว่าน่าจะเป็นแบงก์ปลอม ขอเปลี่ยนแบงก์แต่คนร้ายบอกว่าไม่มี จังหวะที่แม่เดินมาพอดี เลยอาสาไปแลกที่ร้านสะดวกซื้อ ในใจก็คิดว่าร้านสะดวกซื้อคงไม่รับแลก แต่กลายเป็นว่าแลกได้ แต่สุดท้ายเดินกลับมาบอกว่าเป็นแบงก์ปลอม งานนี้ ร้านค้าขาดทุนไป 800 บาท ฝากเตือนพ่อค้าแม่ค้าทุกคน หากเป็นไปได้ อย่ารับแบงก์พัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง