ปักหมุดของดีทั่วไทย : นกกรงหัวจุก จิ๋วแต่แจ๋ว สร้างรายได้มหาศาล จ.สงขลา

View icon 1.9K
วันที่ 18 ต.ค. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปักหมุดของดีทั่วไทย วันนี้ ลงใต้ไปจังหวัดสงขลา ดูการเพาะพันธุ์นกกรงหัวจุก ที่เป็นนกตัวเล็ก เสียงเพราะ แต่สร้างรายได้มหาศาล ทั้งในและนอกประเทศ ติดตามได้จาก คุณต๋อม เตชะวัฒน์ สุขรักษ์

เข้าไปในกรงเพาะเลี้ยง พบห้องเพาะพันธุ์ แยกย่อยกว่า 20 ห้อง แต่ละห้อง มีพ่อแม่พันธุ์ 1 คู่ อายุ 6 เดือนขึ้นไป แต่ละตัวต้องผ่านสนามแข่งจนได้แชมป์ มีรูปร่างดี ตื่นตัว เสียงร้องไพเราะ และไม่พลาดชมไข่นกกรงหัวจุก ที่กำลังฟักตัว

ฤดูผสมพันธุ์ ฤดูร้อนถึงต้นฤดูฝน และหลังแม่พันธุ์ฟักไข่ นับเวลารอ 13 วัน ลูกนกออกจากไข่ จากนั้น 5-7 วัน แม่พันธุ์ก็ไข่ใหม่อีกครั้ง ครั้งละ 3 ฟอง

ส่วนอายุพ่อแม่พันธุ์ ที่บังมานิตย์เลี้ยงไว้ ขณะนี้แก่ที่สุด อายุมากกว่า 20 ปี 

ส่วนอาหาร ต้องมีกล้วย อาหารเม็ดนำเข้า ที่ขาดไม่ได้ คือ หนอน ให้แม่นกไว้ป้อนลูก

ไปถึงกรงเพาะพันธุ์แล้ว ก็ต้องจับนกให้ได้ดูชัด ๆ ในกรงฝึกบิน

บังมานิตย์ เพาะพันธุ์มากว่า 2 ปี สร้างรายได้แต่ละเดือนหลักแสนบาท และเชื่อว่าหากปลดล็อกนกกรงหัวจุก จะสร้างรายได้เข้าประเทศได้มหาศาล

เมื่อมีนกก็ต้องมีกรง จึงไปหา บังหมาด ช่างทำกรงมือทอง แถวหน้าในวงการ

ลวดลาย เน้นลายมลายูที่มีเอกลักษณ์ ใช้ฝีมือ ความละเอียด ทำให้กรงนกแต่ละใบมีมูลค่า ตั้งแต่หลักพันจนถึงหลายหมื่นบาท และใบใหญ่ที่พิเศษนี้ มูลค่ากว่า 30,000 บาท

ส่วนกรงที่สร้างชื่อเสียง เป็นประเภทกรงคอนโด สนนราคาใบละ 5,000 บาท

กรงแต่ละใบใช้เวลาทำต่างกัน กรงธรรมดา เพียง 1 วัน กรงคอนโด 1 สัปดาห์ หากกรงที่ละเอียด ลวดลายสวยงาม ขนาดใหญ่ ใช้เวลานานนับเดือน แต่ตอนนี้ออร์เดอร์ยาวกว่า 2 ปี สร้างรายได้ดีทีเดียว

วันนี้ กลุ่มผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกทั่วประเทศ จะนำรายชื่อไปยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎร ให้พิจารณาปลดล็อกนกกรงหัวจุกออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง เพื่อให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจได้โดยไม่ผิดกฎหมาย