กัน จอมพลัง ช่วยเหลือ 2 เคส เด็กเล็กเสียชีวิตปริศนา

View icon 82
วันที่ 19 ต.ค. 2566 | 16.42 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - แม่ 2 คน ร้อง "กัน จอมพลัง" หลังฝากลูกวัย 2 เดือน และอีกคนฝากลูกวัย 5 เดือน ไว้กับพี่เลี้ยง แต่สุดท้ายดับปริศนา

โดยเคสแรก เป็นแม่ของเด็กชายวัย 2 เดือน ที่ฝากพี่เลี้ยง ดูแลแต่ปรากฏว่าฝากเลี้ยงได้ 1 เดือน ลูกชายก็เสียชีวิตปริศนา โดยผู้เป็นแม่เล่าว่า ได้นำลูกชายอายุ 2 เดือน ไปฝากเลี้ยงไว้กับสถานรับเลี้ยงเด็กที่อยู่ใกล้บ้านกับแม่สามี เป็นเวลานานราว 1 เดือนแล้ว โดยเป็นการไปส่งไว้ตอนเช้าและรับกลับตอนเย็น ให้ค่าจ้างเดือนละ 3,500 บาท

จนเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ตนได้พาลูกไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาล ก่อนจะนำมาส่งที่สถานรับเลี้ยงตามปกติ แต่หลังจากนั้นเพียง 3-4 ชั่วโมง พี่เลี้ยงได้โทรมาแจ้งว่าน้องไม่หายใจ จึงรีบนำส่งโรงพยาบาล ทีมแพทย์ช่วยปั๊มหัวใจกลับมาได้ แต่ยังต้องใส่เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา 10 วัน ก่อนจะจากไปเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา

ซึ่งตอนแรก ก็เข้าใจว่าลูกเสียชีวิต เพราะอาการแพ้วัคซีนแต่ผลชันสูตรศพพบว่า มีรอยการถูกกระแทกที่ศีรษะทำให้กะโหลกแตกร้าว เลือดออกในสมอง มีบาดแผลถลอกตามร่างกาย รวมถึงปอดมีการอักเสบ

เมื่อไปทวงถามความรับผิดชอบจากพี่เลี้ยงเด็ก ก็ไม่ยอมให้ข้อมูลใด ๆ รวมถึงยังไม่ได้ถูกดำเนินคดี แต่เบื้องต้นตนเองได้ไปแจ้งความไว้แล้วที่ สภ. วังน้อย และวันนี้ตนจะเดินทางเข้าไปให้ปากคำกับตำรวจเพิ่มเติม รวมถึง กัน จอมพลังก็จะเข้าไปตรวจสอบสถานรับเลี้ยงเด็กด้วย เนื่องจากยังมีเด็กที่อยู่ในความรับผิดของสถานรับเลี้ยงแห่งนี้อีก 4 คน รวมเด็กตายเป็น 5 คน

ส่วนอีกเคส ที่มาร้องให้ กัน จอมพลัง ช่วย เป็นแม่ของเด็กหญิงวัย 5 เดือน อาศัยอยู่ในพื้นที่ราชเทวี กรุงเทพฯ โดยแม่เด็ก เล่าว่า แม่มีเหตุจำเป็นต้องไปทำงานต่างจังหวัด พี่สาวจึงช่วยหาพี่เลี้ยงเด็กผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยเจอสาวประเภทสอง เห็นว่าบุคลิกท่าทางเป็นคนใจดี จึงไว้ใจตกลงนำลูกไปฝากเลี้ยง ซึ่งเป็นบ้านพักส่วนตัวของพี่เลี้ยง ให้ค่าจ้างเดือนละ 5,000 บาท แต่ฝากลูกได้เพียงวันเดียวเท่านั้น

ช่วงบ่ายของวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้โทรศัพท์วิดีโอคอลไปหาพี่เลี้ยง กลับพบว่าลูกมีไข้ตั้งแต่เช้า พี่เลี้ยงอ้างว่าเด็กสำลักนม และตอนนี้นอนไม่หายใจแล้ว จึงรีบโทรเรียกรถพยาบาล ทีมแพทย์ช่วยปั๊มหัวใจกลับมาได้ แต่ยังต้องใส่เครื่องช่วยหายใจตลอดระยะเวลา 10 วัน ก่อนเด็กจะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่าน

ผลผ่าชันสูตรศพของโรงพยาบาล พบว่าเด็กมีเลือดออกในสมอง กะโหลกศีรษะแตกร้าว ไม่ใช่สำลักนมอย่างที่พี่เลี้ยงกล่าวอ้าง ซึ่งเมื่อไปทวงถามความรับผิดชอบ พี่เลี้ยงยังขู่จะแจ้งความกลับด้วย แม่ของเด็กหญิงยังบอกอีกว่า หลังเกิดเหตุมาทราบภายหลังว่า พี่เลี้ยงรายนี้เคยมีประวัติทำร้ายร่างกายเด็กมาก่อนด้วย จึงไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สน.สำราญราษฎร์ ซึ่งขณะนี้พี่เลี้ยงถูกควบคุมตัวในชั้นศาลแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินคดีทางกฎหมาย

ด้านกัน จอมพลัง เปิดเผยว่าส่วนตัวอยากให้มีการตรวจสอบสถานรับเลี้ยงเด็กทั่วประเทศให้มีมาตรฐาน และพี่เลี้ยงต้องเข้ารับการอบรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงอยากรัฐบาลมีการกำกับดูแลสถานรับเลี้ยงเด็ก ตรวจสอบความพร้อม และสภาพจิตใจของผู้เลี้ยงด้วย รวมถึงการติดกล้องวงจรปิด เพื่อให้สามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้

ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับปากว่าจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งการมอบเงินเยียวยา และติดตามความคืบหน้าคดีให้เด็กผู้เสียชีวิตได้รับความเป็นธรรม

ต่อมา กัน จอมพลัง พร้อมด้วยตำรวจได้ลงพื้นที่ไปยังสถานที่รับเลี้ยงเด็กซึ่งอยู่ในชุมชน หมู่ 7 ตำบลลำตาเสา อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลักษณะบ้านไม้ชั้นเดียว มีรั้วล้อมรอบโดยพบภายในบ้านมีเด็กเล็ก 5 คนที่เลี้ยงอยู่ในบ้าน ทางเจ้าหน้าที่จึงขออนุญาตทางพี่เลี้ยง หรือเจ้าของบ้านเข้าไปตรวจสอบ แต่ไม่อนุญาตให้ทางผู้สื่อข่าวเข้าไปบันทึกภาพภายในบ้าน และได้มีการพูดคุยอยู่ภายในบ้านนาน 1 ชั่วโมง 

ทางด้านนางอรพญา พลอยทับทิม หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เผยกับผู้สื่อข่าวว่าหลังจากตรวจสอบแล้ว สถานประกอบการแห่งนี้แล้วไม่มีใบรับอนุญาตและมีเด็กเลี้ยงอยู่ในบ้านทั้งสิ้น 5 คน ตรวจสอบเด็กทั้งหมดไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย

จากการพูดคุยกับพี่เลี้ยงหรือคนดูแล จะมีการประชาสัมพันธ์และให้ทำตามกฎระเบียบแต่เนื่องจากสถานประกอบการแห่งนี้รับเลี้ยงเด็กเพียง 5 คน ยังไม่เข้าเกณฑ์เพราะถ้ารับเกิน 6 คน จะต้องมีใบประกอบการรับเลี้ยงเด็ก

และหลังจากนี้ก็จะยืนเคียงคู่กับทางพ่อแม่เด็กเพื่อหาความจริง ส่วนทางคดีก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อสืบหาและหาความจริงต่อไป