ปชป. ไม่ขัดขวางโครงการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท

ปชป. ไม่ขัดขวางโครงการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท

View icon 95
วันที่ 20 ต.ค. 2566 | 10.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กระทรวงการคลังยังไม่ตอบเงินดิจิทัล วอลเล็ต จะทำอย่างไร เอาเงินจากที่ไหนมาแจก "จุรินทร์" ย้ำ ปชป. ไม่ขัดขวางโครงการแจกเงินหมื่น
     
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการประชุมกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ ของสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง ดิจิทัล วอลเล็ต ว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลัง เป็น 3 หน่วยงาน ที่มาชี้แจง โดยมี 2 หน่วยงานที่มีความชัดเจน หน่วยงานแรกคือผู้แทนของ ป.ป.ช.ได้ให้ข้อมูลว่า เตรียมตั้งคณะกรรมการติดตามโครงการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทของรัฐบาล โดยจะเชิญผู้ที่มีความรู้เข้ามาร่วมเป็นกรรมการติดตามด้วย

ส่วนผู้แทนของธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้ให้ข้อมูลชัดเจน ว่าจากการคาดการณ์เศรษฐกิจประเทศ ในปีนี้จะโตประมาณ 2.8% และในปีหน้าคือ ปี 2567 เศรษฐกิจจะโตประมาณ 4.4% แม้ไม่มีการแจกเงิน 560,000 ล้านบาท และหากมีการแจกเงินก็จะมีผลในการกระตุ้นการบริโภคระยะสั้น และจะมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่มาก

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนผู้แทนกระทรวงการคลังยังไม่สามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจนต่อคำถาม 2 ข้อเกี่ยวกับเงินดิจิทัล คือ 1.จะทำอย่างไร และ 2. จะเอาเงินมาจากไหน โดยตอบแต่เพียงว่าจะทำให้ถูกกฎหมาย และจะไม่ใช้เงินผิดวินัยการเงินการคลังเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าหน่วยราชการส่วนใหญ่ที่มาให้ความเห็นกับกระทรวงการคลัง ส่วนใหญ่อยากให้ใช้โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่แล้วเป็นเครื่องมือในการจ่ายเงิน

“นั่นหมายความว่าจนถึงขณะนี้รัฐบาลก็ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับเงินดิจิทัล ซึ่งก็สอดคล้องกับที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ได้ออกมาแถลงเลื่อนโครงการออกไป” 

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ดร.พิสิษฐ์ ลี้อาธรรม อดีต รมช.คลัง และประธานนโยบายพรรค จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและแถลงให้ความเห็นเป็นระยะ แต่จะไม่ไปขัดขวาง เพราะถือเป็นสิทธิของรัฐบาลในการที่จะมีนโยบายอย่างใดอย่างหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง