ชื่นใจ ตู้กดน้ำพืชกระท่อม ตั้งเย้ยกฎหมายกลางเมืองหาดใหญ่ แก้วละ 10 บาท

ชื่นใจ ตู้กดน้ำพืชกระท่อม ตั้งเย้ยกฎหมายกลางเมืองหาดใหญ่ แก้วละ 10 บาท

View icon 615
วันที่ 20 ต.ค. 2566 | 11.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตะลึง! พบตู้กดน้ำสมุนไพร แฝงขายน้ำพืชกระท่อม ตั้ง 2 จุดกลางเมืองหาดใหญ่ เย้ยกฎหมาย ขายแก้วละ 10 บาท วัยรุ่นกดดื่มทิ้งแก้วเกลื่อนพื้น

วันนี้ (20 ต.ค.66) ทีมข่าวช่อง 7 ลงพื้นที่ถนนราษฎร์อุทิศ ซอย 16 ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หลังชาวบ้านแจ้งเบาะแสว่า มีผู้นำตู้กดน้ำดื่มสมุนไพรมาติดตั้ง เพื่อจำหน่ายให้ลูกค้าแก้วละ 10 บาท แต่แอบแฝงน้ำกระท่อม โดยพบว่าตู้ดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณปากซอยติดกับตู้จำหน่ายน้ำมันหยอดเหรียญที่ตั้งมานานนับปี แต่ตู้น้ำดื่มสมุนไพรเพิ่งติดตั้งเพิ่มเติมไม่นาน เพราะตู้ยังมีสภาพใหม่ เป็นตู้สีเขียว สูงประมาณ 1.50-1.80 เซนติเมตร

หน้าตู้มีสติกเกอร์สีขาว ตัวหนังสือสีเขียวข้อความว่า “ตู้น้ำสมุนไพร” และตัวหนังสือสีน้ำเงิน ข้อความว่า “เย็นชื่นใจ 10 บาท ก็ดื่มได้” และมีช่องหยอดเหรียญและธนบัตร ถัดลงไปเป็นช่องกดน้ำสมุนไพรชนิดต่างๆ ส่วนปุ่มกดน้ำสมุนไพรมี 3 ปุ่ม ปุ่มขวาสุดเป็นน้ำเก็กฮวย ปุ่มกลางเป็นน้ำกระเจี๊ยบ และซ้ายสุดเป็นน้ำพืชกระท่อม

ขณะที่ด้านข้าง และหลังตู้พบเศษแก้วพลาสติกถูกทิ้งไว้กระจัดกระจาย ก้นแก้วมีน้ำสีเขียว ซึ่งบ่งบอกได้ว่า มีลูกค้ามาใช้บริการกดตู้ดื่มน้ำกระท่อม

นอกจากนี้ บริเวณปากซอยเพชรเกษม 38 พื้นที่ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ ฝั่งขาเข้าเทศบาลนครหาดใหญ่ ก็พบตู้กดน้ำดื่มลักษณะเดียวกัน ติดตั้งอยู่ข้างตู้น้ำมันหยอดเหรียญเหมือนกัน โดยจุดนี้พบใบเสร็จค่าไฟเดือนต.ค.จำนวน 1 ใบ ค่าไฟ 381 บาทเศษ เหน็บอยู่ด้านหลังตู้ และพบข้อมูลสถานที่ใช้ไฟฟ้า ระบุว่า ตู้น้ำมันหยอดเหรียญ ถนนเพชรเกษม อำเภอหาดใหญ่ 

ซึ่งทีมงานทดลองหยอดเหรียญ 10 บาท ก่อนจะกดน้ำพืชกระท่อมใส่ลงในแก้วที่มีการเตรียมไว้ให้ลูกค้า พบว่าเป็นน้ำสีเขียว มีฟอง และเย็น

จากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่ย่านดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า ตู้น้ำดื่มสมุนไพรใบนี้ติดตั้งมาแล้วประมาณ 3-4 เดือน โดยแต่ละวันในช่วงค่ำ จะมีกลุ่มวัยรุ่นมากดน้ำพืชกระท่อมดื่มกันเป็นประจำ และทิ้งแก้วไว้ตามข้างตู้ ทำให้สกปรก และมองว่าเป็นการมอมเมาเยาวชน เพราะจำหน่ายแก้วละ 10 บาท ทำให้เยาวชนหาซื้อได้ง่าย ต่างจากร้านที่จำหน่ายทั่วไปและยังผิดกฎหมาย ที่จะจำหน่ายน้ำพืชกระท่อมที่ผ่านการต้มแล้วขวดละ 40-50 บาท

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ.2565 มาตรา 25 (4) ระบุว่า ห้ามผู้ใดขายใบกระท่อมในสถานที่ โดยวิธีการ หรือในลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใด โดยใช้เครื่องขาย ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง