เปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.5 ในโอกาสวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม  เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนชัยภูมิ ให้รำลึกนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมกันภาคภูมิใจในความเป็นไทย

เปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.5 ในโอกาสวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนชัยภูมิ ให้รำลึกนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมกันภาคภูมิใจในความเป็นไทย

View icon 93
วันที่ 20 ต.ค. 2566 | 15.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปลัดกระทรวงมหาดไทย ประกอบพิธีเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ที่ว่าการ อ. จัตุรัส จ. ชัยภูมิ  รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และน้อมนำพระราชกรณียกิจเป็นหลักชัยสร้างสรรค์ให้ชีวิตมีแต่สิ่งที่ดีอย่างยั่งยืนตลอดไป

วันนี้ (20 ต.ค. 66) เวลา 09.09 น. ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมี นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นางสาวอรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย ปลัดจังหวัดชัยภูมิ นายอำเภอ 16 อำเภอ นายอร่าม โล่ห์วีระ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคีเครือข่าย ร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

6532387f397533.43232036.jpg

โอกาสนี้ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กราบสักการะอนุสาวรีย์พระยาภักดีชุมพล (เจ้าพ่อพญาแล) เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดชัยภูมิ แล้วประกอบพิธีพุทธาภิเษกพระบรมรูปจำลอง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จากนั้น พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 5 รูป คือ พระเทพภาวนาวิกรม วิ. ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 พระราชภาวนาวชิรคุณ วัดเขาตะเงาะอุดมพร พระสุนทรปริยัติกิจ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ พระครูจันทโพธานุวัติ เจ้าคณะอำเภอจัตุรัส และพระครูปลัดสุริยัณจันทวัณโณ ประกอบพิธีพุทธาภิเษกพระบรมรูปจำลองพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จำนวน 70 องค์ ปิดทองพระบรมรูปจำลอง แล้วปะพรมน้ำพระพุทธมนต์พระบรมรูปจำลอง

6532397681e042.70912500.jpg

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงอุทิศพระองค์บำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ และทรงปกครองพระราชอาณาจักรให้มีความมั่นคง และร่มเย็นเป็นสุข ทรงพระราชอุตสาหะ เสด็จประพาสต้นเพื่อสดับตรับฟังทุกข์สุขของปวงพสกนิกรในท้องถิ่นต่าง ๆ พระองค์มีพระราชดำริพัฒนาชาติบ้านเมือง ให้มีความเจริญรุ่งเรืองในทุก ๆ ด้าน  ทรงนำวิทยาการที่ได้จากการเสด็จพระราชดำเนินไปเยือนต่างประเทศ มาวางรากฐานการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ด้วยพระปรีชาสามารถ และสายพระเนตรอันกว้างไกล ทำให้ประเทศชาติพัฒนาก้าวหน้าทันสมัย ทรงยกเลิกระบบทาส ระบบไพร่ และทรงนำศาสตร์การปกครองของไทยและชาติสากล มาผนวกใช้ในการปกครองพระราชอาณาจักร นำพาชาติบ้านเมืองให้ผ่านพ้นภัย ดำรงอธิปไตย และความเป็นเอกราชของชาติไว้ได้อย่างมั่นคง ภาคภูมิใจในความเป็นไทย สืบเนื่องมาจนกาลปัจจุบัน และด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น พสกนิกรชาวไทยทั้งหลาย จึงต่างน้อมรำลึกเทิดพระเกียรติคุณ ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้ถวายพระราชสมัญญาแด่พระองค์ว่า "พระปิยมหาราช" ยังผลให้พระเกียรติยศเป็นที่ประจักษ์แก่นานาอารยประเทศ

653238dae84ac7.18229589.jpg

การสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ แห่งนี้ เพื่อให้ทุกวันที่ 23 ตุลาคม พวกเราจะได้ร่วมกันรำลึกนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของท่าน และประกอบพิธีถวายบังคม เป็นพระบรมราชานุสาวรีย์คู่กับพวกเราชาวจัตุรัส คู่กับชาวจังหวัดชัยภูมิ และคนไทยทุกคน และในโอกาสนี้ ขอเชิญชวนให้นายอำเภอจัตุรัส ได้จัดตั้งกองทุนสมเด็จพระปิยมหาราช อำเภอจัตุรัส เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ยากจน รวมทั้งทำนุบำรุงพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.5 และอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล อำเภอจัตุรัส ด้วย

6532398de98474.89416747.jpg

สำหรับ พระบรมราชานุสาวรีย์ มีขนาดกว้าง 10 เมตร ยาว 16 เมตร พื้นปูด้วยหินแกรนิต แท่นฐานและที่วางพานพุ่มเป็นหินอ่อนรูปแบบปฏิมากรรมย่อมุมไม้สิบสองสมัยอยุธยา องค์พระบรมรูปจำลองพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีลักษณะทรงยืน ฉลองพระองค์เต็มยศ ทหารมหาดเล็กราชวัลลภ ประดับดารา และสายสะพายมหาจักรีบรมราชวงศ์และดาราปฐมจุลจอมเกล้าวิเศษ หล่อด้วยเนื้อสัมฤทธิ์รมดำ ขนาดกว้าง 70 เซนติเมตร สูง 2 เมตร ลึก 60 เซนติเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง