ทุก(ข์)ชีวิต : วอนช่วย! เด็กยากจน...ไร้ทุนเรียน จ.เลย

View icon 110
วันที่ 22 ต.ค. 2566 | 05.11 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ทุก(ข์)ชีวิตวันนี้ลงพื้นที่กันที่จังหวัดเลย ติดตามกับคุณปอย ภานุรัจน์ ศนีบุตร

ช่วยชาวบ้านหาทุนให้เด็กชายยากจน...ครอบครัวของ นางเวียง จิตรจักร อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 93 หมู่ 4 บ้านท่อน ตำบลท่าศาลา อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ที่ยากจน รายได้มีเพียงเงิน เบี้ยผู้สูงอายุ 600 บาท ต่อเดือน หากเดือนไหน ที่ในตำบล มีผู้เสียชีวิตเยอะก็จะโดนหัก แล้วแต่จะเหลือเดือนละเท่าไร รายได้มีแค่นี้ ซึ่งหากจะไปรับจ้างก็ไม่มีคนจ้าง ด้วยสภาพร่างกาย ที่ไม่ค่อยมีแรง เป็นโรคหอบหืดอีกด้วยยายอาศัยอยู่กับหลาน อายุ 10 ขวบ โดยแม่หลานทิ้งไว้ให้เลี้ยง ตั้งแต่อายุ 1 ขวบ แล้วก็หายเข้ากลีบเมฆ ไม่มาสนใจใยดี ปล่อยไว้ให้ยายเลี้ยงเพียงลำพัง อยู่แบบตามมีตามเกิด บางวันไม่เหลือเงินสักบาท ที่จะซื้อข้าวซื้อน้ำกิน ต้องไปเก็บขี้ยางช่วยญาติ ได้เงินพอซื้อข้าวซื้อปลา บางทีก็ทำงานแลกข้าวสารกรอกหม้อ และบางทีถึงขั้นไม่มีเงินแม้แต่จะให้หลานไปโรงเรียนความเป็นอยู่ ของ 2 ยายหลาน ทุกยาก แบบรันทดมาก

ซึ่งจากการสอบถามยายเวียง เมื่อเช้ากินข้าวกับไข่เจียว ที่เจียวให้ลานกินเมื่อเช้า 1 ฟอง ก่อนหลานไปโรงเรียน หลานกินหมด ยายก็กินไข่เจียวเหลือของหลานแค่นั้น ทุก ๆ เช้า ยายก็จะมาติดเตาฟืน นึ่งข้าวแบบนี้ทุกวัน เตาแก็สก็มี แต่ไม่มีเงินเติมแก็ส น้ำที่ใช้ก็จะเป็นน้ำฝน ที่รองไว้  2 โอ่ง แค่นี้ หากหมด ก็ได้ไปขอน้ำจากบ้านหลังอื่นมาใช้นางเวียง จิตรจักร เล่าว่า ตนเดือดร้อนทุกสิ่งทุกอย่าง เงินก็ไม่มีสักบาท งานก็็ทำไม่ได้เต็มที่ เพราะสุขภาพไม่แข็งแรงตอนนี้มีโรคประตัวคือ หอบ หืด

และยังบอกว่าเสื้อผ้าของหลาน ส่วนใหญ่จะมีคนเอามาบริจาคให้ เพราะไม่มีเงิน ที่จะซื้อซื้อผ้าเลย ชุดนักเรียน ชุดเล่น รองเท้า ทุกอย่าง คือเป็นของบริจาคทั้งหมด หลานมาพูดกับตน ว่า ครูอยากให้เสื้อนักเรียน ปักชื่อเป็นชื่อของตัวเอง เพราะมีแต่ชื่อคนอื่น ตนก็ได้แต่บอกหลานว่า เราไม่มีเงินซื้อเสื้อผ้าใหม่ มีแต่เสื้อคนอื่น ทำยังไงละ น้องก็ได้แต่พยักหน้ารับรู้ ว่า ไม่มีเงิน แล้วก็ไม่ว่าอะไรต่อ 

ช่วงนี้ยายคิดมาก ไม่รู้ว่า อนาคตหลานจะเป็นอย่างไร วอนผู้ใจบุญ ช่วยเหลือทุนการศึกษาให้หลาน หากหลานมีทุนเรียนจนจบ ทำงานทำการแล้วก็จะดูแลตัวเองได้ ก็จะหมดห่วง นอนตายตาหลับแล้ว

นางวิยดา สุโขยะชัย ญาติห่าง ๆ บอกว่า น้องเป็นเด็กดี ขยัน อยากแบ่งเบาภาระยาย มีอยู่วันหนึ่ง ตนจะไปเก็บขี้ยาง น้องฟองเบียร์ก็รู้ว่าตนจะไปเก็บขี้ยาง น้องไม่มีเงิน น้องอยากได้เงิน ก็ไปเก็บขี้ยางกับตนครึ่งวัน แล้วค่อยมาอาบน้ำไปโรงเรียน

ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปที่ โรงเรียนบ้านท่อน เพื่อไปหาน้องเบียร์ นางสาวเพ็ญประกาย พรหมวัน ครูประจำชั้น เล่าว่า เด็กชายยศพล สุรีแสง อายุ 10 ขวบ น้องฟองเบียร์ อยู่ชั้น ป.3 เวลาน้องมาโรงเรียน จะเดินมาเรียน โดยบางวัน ตนก็สังเกตเห็นน้องสวมรองเท้าแบบคนละข้าง ซ้ายข้าง ขวาข้าง เสื้อผ้าก็จะแตกต่างจากนักเรียนคนอื่น เพราะส่วนใหญ่ จะได้เสื้อผ้า รองเท้า จากชาวบ้าน

ซึ่งจากการสังเกต กางเกงที่น้องใส่มาวันนี้ ก็ขาด แต่ยายก็เย็บให้ ปะให้ ส่วนเรื่องการเรียน น้องจะเป็นคนมีความพยายามสูง น้องอ่านไม่ค่อยได้ แต่ว่าน้องมีความตั้งใจ เป็นเด็กดี ไม่เคยเกเร ทางโรงเรียนก็จะช่วยเครื่องอุปกรณ์การเรียนเท่าที่ช่วยได้ และเมื่อมีอาหารกลางวันที่เหลือก็จะห่อใส่ถุง ให้น้องเอาไปกินที่บ้าน ก็เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระน้องด้วย

โดยหากผู้ใจบุญ สนใจที่อยากจะช่วยเหลือน้อง จะเป็นบัญชีของยายเวียง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธกส. สาขาภูเรือ ชื่อบัญชี นางเวียง จิตรจักร (คนชรา) เลข 016-332-341-381 หรือโทรติดต่อ 098-131-4595 อ่อน ลูกสาวของน้องสาวยายเวียง

น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง