คปท. บุก รพ.ตำรวจ ขอเยี่ยม ทักษิณ

View icon 72
วันที่ 23 ต.ค. 2566 | 06.13 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - วานนี้ กลุ่ม คปท.รวมตัวบุกโรงพยาบาลตำรวจ ทวงถามอาการ "ทักษิณ" พร้อมขอเข้าเยี่ยม หลังรักษาตัวครบ 60 วัน เพราะเชื่อว่าทักษิณไม่ได้ป่วยจริง

วานนี้ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดย นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา และนายพิชิต ไชยมงคล นัดรวมพลขอเข้าเยี่ยม นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 ของอาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ หลังเข้ารักษาตัวครบ 60 วัน เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา

นายพิชิต บอกว่า การเข้าเยี่ยมเพื่อตรวจสอบว่านายทักษิณนั้น เข้าพักรักษาตัวอยู่บริเวณชั้น 14 จริงหรือไม่ รวมทั้งข้อเท็จจริงอาการเจ็บป่วย จริงเท็จอย่างไร พร้อมตั้งคำถามถึงกรมราชทัณฑ์ว่า ทำไมนักโทษคนอื่นไม่เคยได้รับสิทธิแบบนี้ พร้อมกับยกตัวอย่างนักโทษทางการเมืองคนอื่น เช่น นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ที่เคยป่วยหนัก แต่ยังถูกรักษาในโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์

ต่อมาตำรวจเชิญตัว นายนิติธร เข้าไปในอาคารโรงพยาบาล โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นนายนิติธรออกมาแจงกับสื่อว่า ได้พูดคุยกับ พลตำรวจตรี กิตติ์ธนทัต เลอวงศ์รัตน์ รองนายแพทย์ใหญ่ ชี้แจงว่าทางโรงพยาบาลมีหน้าที่ดูแลคนไข้เพียงอย่างเดียว ส่วนวิธีการรักษาและอาการเจ็บป่วย เป็นเรื่องกรมราชทัณฑ์ที่ต้องชี้แจง รวมทั้งการประเมินอาการให้รักษาต่อที่โรงพยาบาล ก็เป็นเรื่องกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่าโรงพยาบาลไม่ได้ลงความเห็นว่าให้อยู่รักษาต่อ เพราะอยู่ในการประเมินของกรมราชทัณฑ์ว่าจะอยู่ต่อหรือไม่อย่างไร

นายนิติธร มองว่า ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์มักจะอ้างเรื่องจรรยาบรรณทางการแพทย์ ในการปกปิดอาการผู้ป่วย อาจทำให้เป็นช่องว่างทางกฎหมายของนักโทษรายอื่น จึงอาจจะเสนอให้แก้กฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดกับนักโทษรายอื่น เช่น นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

หลังจากนั้น แกนนำได้ประกาศให้มวลชนแยกย้ายกันกลับบ้าน พร้อมนัดหมายอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยยืนยันจะมาจนกว่านายทักษิณ จะกลับไปนอนที่เรือนจำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง