ไม่มีอุปสรรคใดมาขวางกั้นกิจของสงฆ์ พระฝ่าฝนบิณฑบาต อาหารที่ได้แบ่งฉัน แจกคนยากไร้

View icon 114
วันที่ 24 ต.ค. 2566 | 18.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเชียลแห่ชื่นชม หลังจากมีผู้ใช้ TikTok ชื่อ เมื่อมีผู้ใช้ TikTok ชื่อ @monsuwimon หรือ “Mon Suwimon แม่ค้าก๋วยเตี๋ยว” โพสต์คลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิด พร้อมเขียนแคปชันที่อ่านแล้วซาบซึ้งว่า “เมื่อเช้าฝนตกหนักมาก หลวงพี่มาบิณฑบาตเปียกโชกไปทั้งตัว จะมีญาติโยมออกมาใส่บาตรกันสักกี่คนเชียว”

โดยผู้โพสต์คือ คุณสุวิมล คงจร อายุ 45 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวและอาหารตามสั่ง ตั้งอยู่ที่ หมู่ 3 ต.วังศาลา อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ส่วนพระที่ออกบิณฑบาต เป็นพระลูกวัด ของวัดโพธิ์ศรีสุขาราม หรือวัดโพธิ์เลี้ยว เหตุเกิดช่วงเช้ามืด วันที่ 21 ต.ค. 66 ซึ่ง หลังจากเจ้าของภาพได้นำไปลงในเพจดัง จนทำให้มีคนจำนวนมากเข้าไปคอมเมนต์ชื่นชมการทำกิจของสงฆ์ที่ออกบิณฑบาตท่ามกลางฝนตกหนัก

คุณสุวิมล กล่าวว่า ทุกเช้าตนเองจะทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ที่ออกเดินรับบิณฑบาต แต่ตลอดทั้งคืนจนถึงจนถึงเช้าวันที่ 21 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก คิดว่าน่าจะไม่มีพระออกบิณฑบาต แต่จู่ๆ ในขณะที่ฝนกำลังเทลงมาอย่างหนัก ได้เห็นพระเดินมาท่ามกลางสายฝน ซึ่งท่านเนื้อตัวเปียกโชก จึงได้ออกไปนิมนต์ให้มารับสิ่งของที่ตนเตรียมไว้ใส่บาตร

คุณสุวิมล กล่าวอีกว่า รู้สึกประทับใจกับภาพที่เห็น ที่ท่านยังคงทำกิจวัตรของพระสงฆ์ ถึงแม้ฝนจะตกลงมาอย่างหนักก็ตาม จึงได้นำภาพดังกล่าวโพสต์ลงโซเชียลโดยไม่คิดอะไร เพราะปกติก็ทำเช่นนี้มาตลอด แต่ครั้งนี้ไม่คิดว่าเมื่อโพสต์ไปแล้วเพียงไม่นาน ก็มีคนเข้าไปคอมเมนต์ชื่นชมเป็นจำนวนมาก และขอเชิญชวนประชาชนมาร่วมทำบุญที่วัดโพธิ์ศรีสุขาราม หรือวัดโพธิ์เลี้ยว ซึ่งวัดแห่งนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้กราบไหว้บูชาอยู่เป็นจำนวนมาก จนเป็นที่รู้จักของชาวบ้านใกล้เคียง รวมถึงนักท่องเที่ยวทั่วไป

ขณะที่ พระใบฎีกาวินิจ สมจิตโต เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ศรีสุขาราม หรือวัดโพธิ์เลี้ยว บอกว่า อาหารที่พระได้ออกไปบิณฑบาตกลับมาแล้ว เก็บบางส่วนไว้ฉันเช้าและเพล ที่เหลือก็จะนำไปมอบให้กับผู้ใหญ่บ้าน เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยติดเตียง รวมถึงผู้ยากไร้ภายในหมู่บ้านบ้าง รวมถึงให้กับช่างที่ไปช่วยก่อสร้างอยู่ภายในวัดอีกด้วย เพราะอาหารที่ไปรับบิณฑบาตมามีจำนวนมาก และทำเช่นนี้มาตั้งแต่เจ้าอาวาสรูปเก่าแล้ว และอาตมาซึ่งมารับตำแหน่งเจ้าอาวาส จึงสานต่อ ยึดแนวปฏิบัติของท่านมาจนทุกวันนี้เช่นกัน

นอกจากนี้เจ้าอาวาส ได้ฝากไปยังผู้ใจบุญ ทางวัดจะมีงานทอดกฐิน ในวันที่ 29 ต.ค. 66 ที่จะถึงนี้ จึงขอเชิญชวนพุทธสานิกชนมาร่วมบุญกัน ซึ่งรายได้ทางวัดจะนำไปบูรณะสิ่งปลูกสร้างของวัด โดยเฉพาะศาลา กุฏิของพระภิกษุสงฆ์หลังเก่า ที่ปัจจุบันมีการเสื่อมโทรมไปมาก เกรงว่าจะพังลงมาทับพระที่จำวัดในกุฏิหลังนี้ เบื้องต้นได้นำเสาไม้ไปค้ำยันเอาไว้ไม่ให้พังลงมาในเบื้องต้นแล้ว

ด้าน พระณรงค์ ซึ่งเป็นรูปที่ออกเดินบิณฑบาตท่ามกลางสายฝน เปิดเผยว่า อาตมาเดินบิณฑบาตสายนี้มาตลอด เมื่อมาถึงจุดที่โยมคนดังกล่าวมารอใส่บาตรแล้ว ก็ต้องเดินต่อไปให้ตลอดสาย ซึ่งในวันนั้นท่านเจ้าอาวาส และพระลูกวัดของวัดโพธิ์เลี้ยวทุกรูปก็ออกบิณฑบาตตามกิจของสงฆ์เช่นกัน ไม่ว่าจะมีอุปสรรคอะไร ฝนตกหนักขนาดไหนก็ต้องทำกิจของสงฆ์เหมือนเดิม