“เศรษฐา” ถามหา คำนิยาม “คนรวย”

“เศรษฐา” ถามหา คำนิยาม “คนรวย”

View icon 355
วันที่ 25 ต.ค. 2566 | 11.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ดิจิทัลวอลเล็ต” คนรวยไม่ควรได้ แค่ไหนเรียกว่ารวย “นายกฯ” ขอคำนิยาม แย้มข่าวดี พ.ย.นี้ มีนัดกับ CEO “Apple” โอกาสของประเทศไทยมาแล้ว

วันนี้ (25 ต.ค.66) ระหว่างกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “เร่งเครื่อง...ติดสปีดเศรษฐกิจไทย” และ มอบรางวัลสุดยอด CEO ประจำปี 2023 ณ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง กล่าวถึงสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยมีความเปราะบาง จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น โดยเฉพาะการลงทุน รัฐบาลจะไม่เหนียมอาย ในการพานักธุรกิจ ไปเชื้อเชิญนักลงทุนในต่างประเทศ โดยในเดือน พ.ย.67 ระหว่างไปร่วมประชุม APEC ที่สหรัฐฯ มีนัดพบกับ “Tim Cook” ผู้บริหารของบริษัท Apple ด้วย

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลจะเร่ง เจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการดึงดูดนักลงทุน ให้สำเร็จโดยเร็ว หลังมีข่าวรายใหญ่เตรียมย้ายฐานการลงทุน หรือ ไม่ตัดสินใจลงทุนเพิ่มในไทย ไม่ใช่เพราะค่าแรง แต่เพราะไม่มี FTA  และ ย้ำว่า การพูดคุยเชื้อเชิญนักลงทุน เพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อลงทุนในแง่การตั้งโรงงานผลิต เพื่อให้เรามีศักยภาพยกระดับเขตความสามารถในการแข่งขัน ควบคู่กับการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน รัฐบาลนี้ไม่ได้ทำแค่ประชานิยม ซึ่งคำนี้ตนเองไม่ชอบสักเท่าไหร่ ไม่ได้ทำเพื่อการซื้อเสียง รวมถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า งบประมาณในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 540,000 ล้านบาท เป็นการให้เพียงครั้งเดียว ไม่ใช่งบประมาณผูกพัน  และ กำลังปรับปรุงว่า อาจจะลดลงมา ถ้าใครให้คำนิยามได้บ้าง หากคนรวยไม่ควรได้ แล้วใครคือคนรวย คนรวยวัดด้วย ความมั่งคั่ง หรือ รายได้ แล้วจะตัดยอดที่ตรงไหน รัฐบาลก็ยินดีรับฟัง

นายกรัฐมนตรี อธิบายเหตุที่ต้องใช้เงินดิจิทัลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะไม่ต้องการให้นำไปแลกเป็นเงินสด แล้วนำมาใช้เฉพาะเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ  เชียงใหม่ ภูเก็ต อยากให้ใช้ในท้องถิ่น เพื่อไม่ให้เกิดการรวยกระจุกจนกระจาย เพราะต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม กรณีดิจิทัลวอลเล็ตด้วยว่า  พร้อมน้อมรับคำแนะนำจากผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ประเด็นเรื่องการเจาะจงกลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการมากขึ้น ส่วนแอปพลิเคชันเป๋าตังเดิม หรือ แอปพลิเคชันอื่น สามารถใช้ได้

เมื่อถามว่า เป็นการกู้เงินมาใช้ในโครงการอยู่หรือไม่  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ตามที่บอกไป และ เป็นการจ่ายรวดเดียว ไม่มีแบ่งจ่าย ทั้งนี้ หากองค์กรอิสระมีการตรวจสอบโครงการนี้ก็มีหน้าที่ไปชี้แจง ส่วนจะเลื่อนการแจกเงินดิจิทัลจากวันที่ 1 ก.พ.67 ออกไปหรือไม่ กำลังดูอยู่ จะพยายามทำให้เร็วที่สุด