ปักหมุดของดีทั่วไทย : ปักหมุดเที่ยวถ้ำน้ำลอด ศึกษาวิถีบรรพชน จ.แม่ฮ่องสอน

View icon 49
วันที่ 26 ต.ค. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
วันนี้ ปักหมุดของดีทั่วไทย กับ 7HD จะพาคุณผู้ชมไปเที่ยวถ้ำที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นถ้ำที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์นานนับพันปี จะเป็นอย่างไร ไปติดตามกับ คุณเกรียงไกร รัตนา

ใต้ผืนพิภพในภูเขาสูงใหญ่รายล้อมไปด้วยป่า มีถ้ำที่สวยงามซ่อนอยู่ ที่มีทั้งธรรมชาติที่สมบูรณ์ น้ำที่ใสจนมองเห็นปลาที่แหวกว่าย และร่องรอยของวิถีแห่งบรรพชนเมื่ออดีตกาล

ถามว่าทำไมเขาถึงเรียกถ้ำน้ำลอด ชาวบ้าน บอกว่า ถ้ำบริเวณแห่งนี้เหมือนเป็นโพรงกลางภูเขา ซึ่งจะมีสายน้ำแม่ลาง ไหลลอดภูเขาไปออกอีกฝั่ง แล้วไหลเข้าสู่ตัวอำเภอปางมะผ้า น้ำที่นี่เย็นเจี๊ยบเลย

การจะเข้าไปเที่ยวในถ้ำเรียกว่าต้องมีไกด์นำทาง ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหนคือชาวบ้านในพื้นที่ที่รวมตัวกันในชื่อกลุ่มการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านถ้ำลอด ซึ่งจะแบ่งหน้าที่กัน คือ ผู้หญิงถือตะเกียง ผู้ชายถ่อแพเข้าถ้ำ และรายได้ทั้งหมดไหลสู่คนในชุมชน

โดยผู้ที่นำผมเข้าถ้ำก็คือ พี่นันทิกานต์ เรียกว่าการนำนี่คล่องแคล่วและช่ำชอง ตลอดความยาวของถ้ำกว่า 1 กิโลเมตร ที่มืดและสูงชัน มีสิ่งน่าสนใจตลอดทาง

เราไปที่โถงแรก คือ ถ้ำเสาหินหลวง ถือเป็นถ้ำที่มีหินย้อยสวยงามมาก

ถ้ำที่สอง คือ ถ้ำตุ๊กตา ที่มีหินงอกหินย้อยสีสวยงามระยิบระยับ บางจุดก็เหมือนตุ๊กตา และอีกด้านของผนังถ้ำมีภาพวาดภาพเขียน ที่นักโบราณคดีคาดว่าจะเป็นของยุคก่อนประวัติศาสตร์อีกด้วย

ปิดท้ายที่ถ้ำที่สาม ถ้ำผีแมน ซึ่งถือเป็นไฮไลต์เลย เพราะที่นี่สามารถพบเห็นโลงศพของคนในสมัยโบราณก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งบ่งชี้ว่าพื้นที่บริเวณนี้มีคนอาศัยมากว่าพันปี

โดยถ้ำน้ำลอดแห่งนี้ระบบนิเวศน์ถือว่ายอดเยี่ยม สามารถพบเห็นได้ทั้งปลาหลากหลายสายพันธุ์ที่แหวกว่ายในน้ำ รวมถึงค้างคาวและนกที่บินเข้าออกถ้ำในทุกวัน

โดยผู้ที่ค้นพบถ้ำแห่งนี้คือ ชาวต่างชาติท่านหนึ่งที่มาท่องเที่ยวในแถบนี้ แล้วได้ยินคำบอกเล่าจากชาวบ้านว่ามีถ้ำที่สวย จึงมาท่องเที่ยวแล้วเกิดชอบ จึงลงหลักปักฐานที่บ้านถ้ำลอด ก่อนจะผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวเกิดขึ้นในพื้นที่

โดยการเที่ยวถ้ำน้ำลอด ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น ยิ่งในช่วงฤดูหนาวอากาศในถ้ำจะเย็นสบายเหมาะแก มานั่งชมความมหัศจรรย์ อันซีนใต้พิภพ และศึกษาความเป็นมาของมนุษยชาติ ด้วยสายตาตัวเอง เรียนเชิญที่ถ้ำน้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง