ทุก(ข์)ชีวิต : วอนช่วย สานฝัน แม่ผึ้ง นางฟ้าของเด็กพิเศษ จ.จันทบุรี

View icon 71
วันที่ 29 ต.ค. 2566 | 04.15 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ทุก(ข์)ชีวิต วันนี้ลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ติดตามกับคุณปอย ภานุรัจน์ ศนีบุตร

ทุก(ข์)ชีวิต... แม่ผึ้งเพื่อเด็กพิเศษ กับชีวิตเริ่มท้อหลังป่วยเป็นมะเร็งเต้านมระยะ 2 ทางแพทย์ได้แนะนำวิธีการรักษาด้วยการทำคีโม ส่งผลทำให้ผมร่วงจนเกิดความท้อ แต่โชคดีมีกำลังดีจากครอบครัวและเด็ก ๆ ชมรมฯ คือที่สุดท้ายที่จะดูแลลูกแทนเรา เมื่อยามเราไม่อยู่แล้ว ทำให้ต้องเร่งสานฝันทำงานให้สำเร็จก่อนจะไม่ได้ทำ คำพูดจากแม่ผู้มีแต่ให้มานานกว่า 13 ปี แม่คนนี้คือนางสาวชุลีวรรณ ประสาทพันธ์ อายุ 45 ปี หรือคนทั่วไปเรียกแม่ผึ้งเพื่อเด็กพิเศษ ได้ก่อตั้งชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกจันทบุรีขึ้น มีเด็กออทิสติก เด็กพิการป่วยติดเตียง ผู้ปกครองรวมกว่า 40 ชีวิต แต่ละครอบครัวล้วนปากกัดตีนถีบ ฐานะยากจน และต้องดิ้นรนสู้ชีวิต

แม่ผึ้งได้อุทิศแรงกาย แรงใจ ในการสอนเด็กดูแลเด็ก ๆ ส่งเสริมอาชีพให้กับผู้ปกครองเด็กพิเศษได้ทำงานอยู่กับบ้านเพื่อจะได้ดูแลลูกที่เป็นเด็กพิเศษควบคู่กับการทำงานสร้างรายได้จุนเจือครอบครัวมาตั้งแต่ปี 2553 แต่มาเมื่อช่วงประมาณเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมาแม่ผึ้งได้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ตรวจร่างกายและพบว่าเป็นโรคมะเร็งเต้านม ต้องทำการรักษาด้วยการทำคีโม ทำให้แม่ผึ้งเกิดอาการเครียดและกังวลอย่างมาก แต่ทางแพทย์ที่รักษาได้ให้คำแนะนำถึงแนวทางรักษาเป็นอย่างดี จนตอนนี้ได้ทำคีโมไปแล้ว 3 ครั้ง มีอาการแพ้ เวียนศีรษะ เบื่ออาหาร เหนื่อยหอบง่าย ผมร่วงจนเกิดอาการท้อ แต่ดีที่มีทั้งครอบครัว ผู้ปกครองและเด็ก ๆ คอยให้กำลังใจ ทำให้ยิ้มได้ และสู้ต่อไปในตอนนี้กำลังใจเริ่มมาและกลับมาทำกิจกรรมกับเด็ก ๆ

ซึ่งแม่ผึ้งได้มีการมุ่งเน้นกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และเด็กออทิสติก ให้รู้จักการช่วยเหลือตนเอง รับประทานอาหารได้เอง อาบน้ำแต่งตัวได้เอง จนเด็กออทิสติกสามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้เป็นหลัก และในช่วงนี้ทางชมรมฯยังไม่ได้รับเงินอุดหนุนจากภาครัฐ ทำให้แม่ผึ้งต้องโพสขอรับบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องปรุงรส น้ำมันพืช นมกล่อง แพมเพิสเด็กและคนโต รวมถึงเงินที่จะนำมาใช้จ่ายในส่วนต่าง

ล่าสุดมีผู้ใจบุญบริจาคเงินและเดินทางนำสิ่งของมาบริจาคที่ชมรมแต่ยังไม่เพียงพอ แม่ผึ้งบ่นท้อแต่ก็หยุดไม่ได้ ไม่อยากปิดชมรมจึงได้พยายามรักษาตัวและสร้างกำลังใจให้เข้มแข็งเพื่อจะอยู่ดูแลลูก ๆ ทุกคนให้มีชีวิตที่ดีและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการร่วมบริจาคเงิน และสิ่งของสามารถบริจาคได้ผ่านบัญชีธนาคารกรุงเทพ ชื่อ"ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกจังหวัดจันทบุรี" หมายเลขบัญชี 4760598948 หรือ นำสิ่งของมาบริจาคได้ที่ ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกจังหวัดจันทบุรี หน้าหมู่การเคหะ 2 ตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี

อยากทำศูนย์ฝึกอาชีพให้กับเด็ก ๆ อยากทำศูนย์ฝึกอาชีพให้กับผู้ปกครอง เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ โดยไม่เป็นภาระของสังคมสำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการร่วมบริจาคเงิน และสิ่งของสามารถบริจาคได้ผ่านบัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาถนนท่าแฉลบ ชื่อ ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก จันทบุรี หมายเลขบัญชี 476-059894-8 หรือนำสิ่งของมาบริจาคได้ที่ ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก จังหวัดจันทบุรี 1/6 หมู่ที่ 12 ตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 08 9203 4457

ข่าวที่เกี่ยวข้อง