เริ่มอพยพ “คนไทย” ลำบากแล้ว

เริ่มอพยพ “คนไทย” ลำบากแล้ว

View icon 111
วันที่ 30 ต.ค. 2566 | 08.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“นายกฯ” ยอมรับ ปฏิบัติการภาคพื้นดินใน “อิสราเอล” เริ่มกระทบการอพยพคนไทยแล้ว ย้ำเร่งเจรจาช่วยตัวประกัน หลังถูกจับเพิ่มอีก 3 คน

วันนี้ (30ต.ค.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รับทราบรายงานคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มอีก 3 คนแล้ว ทุกฝ่ายกำลังเร่งเจรจาให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งพลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย แล ะทำงานในเรื่องนี้อยู่ ยังไม่ได้มีการโทรศัพท์ไปหา เนื่องจากยังเช้า ช่วงเย็นคงจะได้โทรศัพท์พูดคุย น่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมได้มากขึ้น

ทั้ง นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การปฏิบัติการภาคพื้นดินในประเทศอิสราเอล เริ่มมีผลกระทบบ้างแล้ว กับการอพยพคนไทย จึงต้องทำงานด้วยความละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้น เพราะการลำเลียงคนออกมา มีความเสี่ยงมากขึ้น จึงอยากให้คนไทยกลับมา เพราะมีความยากลำบากขึ้นเรื่อยๆ แต่รัฐบาลพยายามอย่างมากที่สุด และ คงจะมีการเจรจาให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีคนไทยยังสูญหายอยู่บ้าง

ส่วนการส่งรัฐมนตรีไปตะวันออกกลางนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเป็นใครต้องขอเวลาอีกเล็กน้อย เพราะต้องให้มีแนวทางที่ชัดเจน ในการนำตัวประกันออกมา แล้วส่งกลับบ้านให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่ารัฐสภาก็หาทางช่วยเหลือตัวประกันคนไทยเช่นกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกคนเดินเรื่องในการช่วยเหลือกันทั้งหมด แม้แต่ความหวังดีของนานาประเทศก็มีให้ไทยจำนวนมาก ดังนั้น ต้องเข้าให้ถูกจุด มิฉะนั้นจะเกิดความสับสน ย้ำสงสารตัวประกัน รัฐบาลพยายามทุกวิถีทาง เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก