ปักหมุดของดีทั่วไทย : เลี้ยงนกแก้วแสนรู้ สร้างสีสันชายแดนใต้ จ.ยะลา

View icon 92
วันที่ 1 พ.ย. 2566 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ที่จังหวัดยะลา มีการนิยมเลี้ยงนกแก้วหลายสายพันธุ์ แต่ละตัวมีสูงถึงราคาหลักแสนบาท ซึ่งตอนเย็น ๆ เจ้าของนกจะปล่อยให้นกเหล่านี้ ออกไปบินเที่ยวเล่นไปบนท้องฟ้าได้อย่างมีอิสระ จนกลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของเด็ก ๆ และกลุ่มคนรักนก อีกทั้งยังกลายเป็นอาชีพเสริมเลี้ยงครอบครัวได้ดี ไปติดตามจาก คุณอรรถพล ดวงจินดา ในปักหมุดของดีทั่วไทย

เป็นการโบยบินของนกแก้วหลากหลายสายพันธุ์ ที่ถูกปล่อยให้บินได้อย่างอิสระ จนสัมผัสได้ถึงสุขภาพ และอารมณ์ที่ดีของนกแก้วแต่ละตัว ที่สังเกตได้ทั้งจากการกระพรือปีก และการส่งเสียงร้อง ดีใจ ที่ได้บินขึ้นไปบนท้องฟ้าได้ตามสัญชาตญาณของสัตว์ปีก เพราะนกแต่ละตัว ถูกเลี้ยงดูมาอย่างดี จนกลายเป็นนกแสนรู้ ที่เจ้าของสามารถนำมาปล่อย ให้ได้บินออกกำลังกายและได้โชว์การบิน รวมถึงสร้างสีสันต์ เปลี่ยนพื้นที่โล่ง ๆ บริเวณสวนพรุบาโกย ท้ายสวนขวัญเมือง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ให้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ที่เด็ก ๆ และนักท่องเที่ยว รวมถึงกลุ่มคนรักนก มักจะมารวมตัวกันในทุกเย็น

นกแก้วที่เห็นหลากหลายสายพันธุ์นี้ บางตัวเป็นนกที่มีราคาแพง ที่ซื้อ-ขาย กันราคาสูงถึงหลักแสนบาท โดยที่เจ้าของนกได้นำมาเลี้ยงกันตั้งแต่เป็นลูกนก ไม่มีขน จนเป็นนกโตเต็มวัย กลายเป็นนกที่มีสีสันที่สวยงามแตกต่างกันไปตามแต่ละสายพันธุ์

การเลี้ยงนกแก้วที่นี้ เจ้าของนกเขาจะสามารถจับ อุ้ม ป้อนอาหาร เพราะเลี้ยงกันจนเชื่อง และมักจะบินไปเกาะผู้คน จนกลายเป็นภาพที่คุ้นชินของคนที่นี่ แต่สำหรับนกบางตัวแล้ว ก็จะดื้อตามนิสัยและความขี้เล่น อย่างนกตัวนี้ ที่บินมาเกาะไหล่แล้วจิกหูไป 1 ที เป็นการต้อนรับเบา ๆ แบบเป็นกันเอง 

นกแก้วเหล่านี้สามารถปล่อยให้บินไปตามท้องฟ้าได้อย่างมีอิสระ เพราะมีการฝึกมาเป็นอย่างดี ทั้งฝึกให้เรียกชื่อสั้น ๆ เรียกให้เดินมาหา และการฝึกขั้นสูงขึ้น อย่างเรียก Call back หรือการเรียกนกที่กำลังบิน ให้บินกลับมาหาเจ้าของ นั่นจึงเป็นเสน่ห์สำหรับคนเลี้ยงนก อีกทั้งยังช่วยสร้างรอยยิ้ม สร้างความสุขให้คนรักนก

การเลี้ยงนกแก้ว เป็นที่นิยมของคนในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น จนปัจจุบันมีฟาร์มเพาะเลี้ยง และมีการเพาะพันธุ์ลูกนก ขยายพันธุ์ส่งขายไปทั่วพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

การเลี้ยงนกแก้ว นิยมเลี้ยงกันในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนปัจจุบันขยายวงกว้างมากขึ้น จนมีการรวมกลุ่มจัดแข่งขันนกบินอิสระกันแทบทุกปี ซึ่งเป็นการรวมกลุ่ม และเป็นการสร้างสัมพันธภาพให้กับกลุ่มคนเลี้ยงนก ได้มารวมตัวกัน ศึกษาพูดคุยเรื่องนกกันในพื้นที่ได้อย่างอบอุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง