ปักหมุดของดีทั่วไทย : เบิ่งวิถีหมู่บ้านคนกับป่า ขุดแปรรูปกลอย จ.ขอนแก่น

View icon 87
วันที่ 2 พ.ย. 2566 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คุณผู้ชม รู้จักหัว "กลอย" ไหม  เชื่อว่าหลายคนไม่รู้จัก "กลอย" คือ "มัน" ชนิดหนึ่ง ที่ชาวบ้านในอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น หาขุดตามป่า แต่กว่าจะนำกลอยมาทำกินได้ ไม่ง่าย ยากแค่ไหนไปติดตามกับคุณหิน ชนะชัย

วันนี้ทีมงานปักหมุดของดีทั่วไทย พามาดูวิถีชีวิตคนกับป่าของชาวบ้านหนองจาน หนึ่งใน 4 หมู่บ้าน ที่ยังอาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น และอาหารขึ้นชื่อของที่นี่ก็คือ "นึ่งกลอย" ชาวบ้านขุดแปรรูปสร้างรายได้ แต่ กลอยที่ว่า หายังไง ตามพ่อแก้ว แม่อำนวย และทีมงานมาดูกัน

"กลอย" เป็นมันชนิดหนึ่ง เกิดตามป่าเชิงเขา แต่ "กลอย" มีสารคัน ให้เลี่ยงจับมือเปล่า มาถึงป่า กลอย ทั้งที อย่างนี้ต้องขุด

นอกจากชาวบ้านที่นี่จะหากินอยู่กับป่า ก็ไม่ลืมอนุรักษ์ป่าด้วย กลอยทุกเครือที่ถูกขุด จะถูกปลูกฝังไว้เหมือนเดิม ให้เติบโตได้ขุดกันอีก

ขั้นตอนการแปรูปกลอยสำคัญมาก เพราะ "กลอย" ไม่ได้เหมือน มันชนิดอื่น นำไปประกอบอาหารเลยไม่ได้ เพราะ "ในกลอย" มีสารเมา ต้องหั่นเป็นแผ่น หมักเกลือ นาน 3 คืน แล้วล้าง จากนั้นก็นำไปแช่น้ำเปล่าไว้อีก 3 คืน ถึงจะนำกลอยไปทำอาหารกินได้

ผ่านมา 1 สัปดาห์เราก็จะได้กลอย มานึ่งกินแล้ว

"กลอย" ที่ชาวบ้านหนองจาน ขุดและแปรรูป ถูกนำส่งขายให้กับร้านอาหารต่าง ๆ และคนในชุมชน กลายเป็นผลผลิตชุมชนสร้างรายได้เกือบทุกครัวเรือนที่ทำกันเป็นอาชีพ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง