ฤดูหนาวเลื่อน  กรมอุตุฯ เลื่อนประกาศเข้าสู่ฤดูหนาว ไทยเจอฝนถึง 11 พ.ย.

ฤดูหนาวเลื่อน กรมอุตุฯ เลื่อนประกาศเข้าสู่ฤดูหนาว ไทยเจอฝนถึง 11 พ.ย.

View icon 18.0K
วันที่ 3 พ.ย. 2566 | 12.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฤดูหนาวเลื่อน!  กรมอุตุฯ เลื่อนประกาศเข้าสู่ฤดูหนาว ไทยเจอฝนถึง 11 พ.ย. คาดมวลอากาศเย็นปกคลุมประเทศไทยเป็นระลอกๆ แต่กำลังไม่แรง

( 3 พ.ย. 66) กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศล่วงหน้า ระหว่าง 3- 12 พ.ย.66 อัปเดตจาก ศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ระบุว่า ( 3 - 5 พ.ย.66 ) มวลอากาศเย็นที่แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ลมหนาวที่พัดปกคลุมอ่อนกำลังลงด้วย ฝนน้อยลง แต่ยังมีฝนเล็กน้อยได้บางแห่ง บริเวณภาคกเหนือด้านตะวันตก ภาคกลางตอนล่าง  ภาคตะวันออก อากาศเริ่มเย็นลง ยังไม่ถึงกับหนาว มีเพียงยอดภู ยอดดอยพอได้สัมผัส อากาศหนาวเย็น มีหมอกในตอนเช้า การเริ่มต้นฤดูหนาวปีนี้ยังไม่ครบเงื่อนไข อาจจะต้องเลื่อนไป

ส่วนภาคใต้ยังมีฝน / ฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง แต่มีแนวโน้มลดลงกว่าที่ผ่านมา ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะฝั่งอ่าวไทย คลื่นลมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง 

ช่วง ( 6 -12 พ.ย.66 ) คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นที่แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระลอกๆ แต่กำลังไม่แรง อากาศยังเปลี่ยนแปลง ฝนยังเกิดขึ้นได้ช่วงแรกที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมา ส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อย

ทั้งนี้เฉพาะช่วง (6-7 พ.ย.66)  อากาศยังเย็นลงไม่มาก ความชื้นสูง และยังมีลมตะวันออกพัดเข้ามาแทรกบางช่วง พี่น้องเกษตรกรที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตต้องเฝ้าระวัง เช้าถึงบ่ายแดดดี เย็นๆ อาจมีเมฆมาก ฝนเล็กน้อย 

ส่วนภาคใต้ยังมีฝนได้ต่อเนื่องหนักเบาสลับกันไป  (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง