รายงานพิเศษ : จิตสำนึกบนทางจักรยาน

View icon 76
วันที่ 4 พ.ย. 2566 | 04.08 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - โซเชียลแชร์คลิปทางจักรยาน ย่านปากเกร็ด ถูกเอาเปรียบ กลายเป็นที่จอดรถยนต์ ขวางทางไม่ให้สัญจรผ่าน งานนี้ถูกวิจารณ์ ถามหาจิตสำนึก ทำแบบนี้ได้อย่างไร ติดตามจากรายงานของคุณทัศนีย์ ลาสันเทียะ

โซเชียลแชร์คลิปวิดีโอทางจักรยาน บริเวณถนนภูมิเวท ตำบลปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ตีเส้นทึบสีเขียว มีเสากั้น ระบุชัดเป็นทางจักรยาน แต่ภาพที่บันทึกได้ กลับมีรถยนต์ไปจอดขวาง ชาวเน็ตตั้งคำถามจิตสำนึกอยู่ที่ไหน ?

เรื่องนี้ เทศบาลนครปากเกร็ด ออกมาชี้แจง บริเวณดังกล่าวอยู่ในช่วงปรับปรุง ทั้งทางเท้า ทางจักรยาน และทางคนพิการ จึงยังไม่เปิดใช้อย่างเป็นทางการ ที่ผ่านมาจึงมีรถหลายชนิดเข้ามาจอด แต่หลังจากเปิดใช้งาน จะเข้มงวดกันมากขึ้น

กระแสโซเชียลสร้างแรงสั่นสะเทือนถึงทางจักรยานใน กทม. เจอรถใหญ่เอาเปรียบจักรยานไม่ต่างกัน ที่ผ่านมามักมีรถจักรยานยนต์เข้ามาใช้ทางร่วม บีบแตร ขับแซงจักรยานอย่างไร้จิตสำนึก

ขณะที่ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กังวลด้วยเหตุนี้ กทม. จึงคิดทบทวนการก่อสร้างทางจักรยานหลายแห่งอย่างถี่ถ้วน เพราะมักถูกเอาเปรียบจากรถใหญ่ เบื้องต้น กทม. ได้ออกแบบทางจักรยานเอาไว้บนทางเท้า โดยบีบถนนให้แคบลง ขยายทางเท้าให้กว้างขึ้น เพื่ออำนวยความสพดวกให้คนเดินเท้า และคนปั่นจักรยานได้ใช้งานอย่างปลอดภัย

ทางจักรยานมีอยู่มากมายใน กทม. แต่อาจไม่ใช่เส้นทางที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน หากยังมีผู้ขับขี่มักง่าย ไร้จิตสำนึกมาใช้ทางร่วม สุดท้ายนอกจากการกวดขันของเจ้าหน้าที่ จิตสำนึกที่ดียังเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ใช้รถใช้ถนนพึงมี และเคารพสิทธิกันและกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง