ปักหมุดของดีทั่วไทย : โรงอิฐแดงโบราณ ปั้นดินเป็นเงิน สู่โครงสร้างบ้านที่มั่นคง จ.ปัตตานี

View icon 309
วันที่ 8 พ.ย. 2566 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไปดูโรงงาน ผลิตอิฐแดงโบราณ ที่จังหวัดปัตตานี ที่ส่งขายไปทั่วจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นการนำดินเหนียว มาแปลงเป็นเงิน ซึ่งพบว่าเป็นอาชีพที่ส่งต่อกันรุ่นต่อรุ่น อีกทั้งยังเป็นแหล่งสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่มาแล้วไม่ต่ำกว่า 50-70 ปีกันเลย ติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา

วันนี้ช่วงปักหมุดของดีทั่วไทย ผมพาคุณผู้ชมไปดูแหล่งผลิตอิฐแดงโบราณ ในพื้นที่รอยต่อระหว่าง 2 ตำบล ในจังหวัดปัตตานี นั้นคือที่ตำบลดอน อำเภอปานาเระ และตำบลตันหยงจึงงา อำเภอยะหริ่ง ซึ่งถือเป็นแหล่งผลิตอิฐแดง แหล่งใหญ่ ที่มีชื่อเสียงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชาวบ้านที่นี่ยึดเป็นอาชีพที่สืบทอด ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น จนกลายเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือน ที่มีมากกว่า 20 แห่ง ทั้งสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และยังช่วยสร้างรากฐานที่มั่นคง ให้กับโครงสร้างอาคาร บ้านเรือนของชาวบ้านมาแล้ว ไม่ต่ำกว่า 70 ปีกันเลย

การทำอิฐแดงที่นี่ หากจะเรียกว่า "ปั้นดิน ไปเป็นเงิน" ก็คงไม่ผิด เพราะวัสดุที่ใช้ทำอิฐแดง คือดินเหนียวปนทรายล้วน ๆ ที่หาได้จากในพื้นที่ โดยไม่ต้องมีส่วนผสมอะไรลงไป ส่วนกระบวนการผลิต ก็เริ่มจากนำดินที่เตรียมไว้ นำมาใส่เครื่องจักร แล้วรีดขึ้นรูปออกมาเป็นแท่ง ใช้เส้นลวดตัดให้แท่งอิฐเป็นก้อน ลำเลียงออกมาวางให้แห้ง ก่อนเข้าสู่กระบวนการ อบ รมควัน และขั้นตอนสุดท้าย นั้นคือการเผาอิฐนั้นเอง

จริง ๆ แล้วแต่ละขั้นตอนก็จะมีช่วงระยะเวลาแตกต่างกัน ตั้งแต่เริ่มเดินเครื่อง ปั้นอิฐ ขนย้าย รอแห้ง รมควัน เผา และรอระบายคายความร้อนของอิฐ จนถึงขั้นตอนการส่งขาย ซึ่งใช้เวลาร่วม ๆ 7-20 วัน แล้วแต่ขนาดของเตา จำนวนก้อนอิฐ สภาพอากาศ และแรงงานของแต่ละแห่งนั่นเอง

ในอดีตการทำอิฐแต่ละก้อน จะใช้แรงงานคน ย่ำเท้า คลุกเคล้าดินเหนียว แล้วนำมาอัดลงในแม่พิมพ์ไม้ แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีมาช่วยย่นระยะเวลา ทำให้การรีด อัด อิฐมีความสะดวก รวดเร็ว และมีมาตรฐานมากขึ้นเกือบ 20 เท่า ทำให้โรงงานแต่ละแห่ง สามารถผลิตอิฐแดง ได้ตั้งแต่ 10,000 - 20,000 ก้อน ต่อวันกันเลย

อิฐแดง 4 รูที่นี่ มีขนาด หนา 6.5 สูง 8 ยาว 18 เซนติเมตร ด้วยคุณสมบัติ แข็งแกร่ง ทนทาน ทนแดด ทนฝน ทนความร้อน อีกทั้งกันไฟ และสามารถกันความชื้นได้ดี จึงเป็นที่ต้องการนำไปก่อสร้างอาคาร บ้านเรือนของคนในพื้นที่

ส่วนการซื้อขายอิฐแดง ราคานั้นขึ้น-ลง ตามหลายปัจจัย แต่หากมารับเองที่โรงอิฐ ก็อยู่ที่ก้อนละ 1.60 - 2.50 บาท ส่วนแบบส่งก็จะคิดตามระยะทาง ซึ่งแล้วแต่ความต้องการของเจ้าของบ้าน หรือไซต์งาน ก่อสร้างอาคาร บ้านเรือนแต่ละหลังนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง