กทม.จับมือ กรมทางหลวง เปิดปฏิบัติการจับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน

View icon 101
วันที่ 10 พ.ย. 2566 | 07.02 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ล่าสุด หลังจากเกิดเรื่อง ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ก็นั่งไม่ติดเก้าอี้แล้ว เพราะกลัวว่าประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนซ้ำอีก โดยเฉพาะเรื่องรถบรรทุกที่น้ำหนักเกิน เมื่อคืนตี 1 ตี 2 ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้ลงพื้นที่ไปยังบริเวณถนนเทพรักษ์ แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร พื้นที่ สน.บางเขน สุ่มตรวจรถบรรทุกที่บรรทุกน้ำหนักเกิน เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอีก ทำให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้บูรณาการร่วมกัน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวขึ้นอีกในอนาคต

ต่อมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้ข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ร่วมมือกับกรมทางหลวง ได้เรียกตรวจรถบรรทุกต้องสงสัย จำนวน 2 คัน ที่บรรทุกดินจากไซต์งานก่อสร้างย่านถนนเทพรักษ์ เตรียมนำดินไปเทที่ปริมณฑล แต่เมื่อนำรถบรรทุกทั้ง 2 คันเข้าชั่งน้ำหนัก พบว่าคันแรกชั่งน้ำหนักได้ 34 ตัน ส่วนคันที่สองชั่งน้ำหนักได้ 28 ตัน ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้คือ 25 ตัน จึงควบคุมตัวคนขับรถบรรทุก 2 คน ส่งพนักงานสอบสวน สน.บางเขน ในข้อหาบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายหนด โดยในชั้นสอบสวนตำรวจให้คนขับรถบรรทุกจ่ายค่าปรับคนละ 1,000 บาท และให้ประกันตัว โดยให้วางเงินคนละ 20,000 บาท

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่า ที่ผ่านมาทางกรุงเทพมหานคร ขาดกำลังคน และไม่มีความเชี่ยวชาญในการตรวจจับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน จึงขอความร่วมมือจากกรมทางหลวง สำหรับปฏิบัติการตรวจจับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ที่เข้ามาวิ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งนอกจากเป็นการจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดแล้ว ยังเป็นการลดฝุ่น PM2.5 อีกด้วย เพราะรถบรรทุกน้ำหนักเกิน จะเกิดการเผาไหม้ในอากาศ และสร้างมลพิษมากกว่ารถทั่วไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง