แผ่นดินไหว จ.แม่ฮ่องสอน สะเทือนถึง จ.เชียงใหม่

View icon 95
วันที่ 10 พ.ย. 2566 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กรมอุตุนิยมวิทยา เฝ้าระวังกลุ่มรอยเลื่อน "เวียงแหง" อย่างใกล้ชิด หลังเกิดแผ่นดินไหวที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน สะเทือนไปถึงจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง

แผ่นดินไหว จ.แม่ฮ่องสอน สะเทือนถึง จ.เชียงใหม่
เหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.30 น.วานนี้ วัดขนาดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.7 ลึกลงไปในพื้นดิน 2 กิโลเมตร ศูนย์กลางอยู่ที่ตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ขณะเกิดเหตุมีประชาชนที่อาศัยอยู่ในอาคารสูง ในหลายอำเภอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นได้ประมาณ 5-10 วินาที และยังมีอาฟเตอร์ช็อกขนาด 2.4 ตามมาอีกครั้ง

ทางจังหวัดฯ มีคำสั่งด่วนถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำชุมชน สำรวจอาคารบ้านเรือน รีสอร์ต วัด และโบราณสถาน ว่าได้รับผลกระทบหรือเกิดความเสียหายหรือไม่ และให้เฝ้าระวังกลุ่มรอยเลื่อน "เวียงแหง" ที่กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา กำลังติดตามอย่างใกล้ชิด

ปภ.สั่งตรวจสอบอาคารสูงเกิน 3 ชั้น จ.เชียงใหม่
ชาวเชียงใหม่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ชัด ในกลุ่มคนที่อาศัยอยู่บนอาคารสูงเกิน 3 ชั้นขึ้นไป โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สั่งตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างอาคารสูงทุกแห่ง และประสานผู้นำชุมชนออกสำรวจโบราณสถานในพื้นที่ และให้รีบรายงานทันที หากพบความเสียหาย

แผ่นดินไหว ไม่กระทบโครงสร้างเขื่อนฯ จ.เชียงใหม่
สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อน "แม่กวงอุดมธารา" ที่อยู่ในความดูแล เพื่อรายงานข้อมูลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน ให้คลายความวิตกกังวลจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

จากรายงานผลการตรวจสอบ 3 จุดหลักของเขื่อน คือ ฝั่งขวา ฝั่งซ้าย และสันขื่อน ไม่พบสิ่งผิดปกติ ทั้งรอยแตก หรือการรั่วซึม เขื่อนอยู่ในสภาวะปกติและปลอดภัย

ส่วนเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนแม่ทะลบหลวง เขื่อนโป่งอ่อน และอ่างห้วยแม่ฮ่องสอน ทุกแห่งอยู่ในสภาวะปกติปลอดภัย ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน มั่นใจในความปลอดภัยได้ ยืนยันว่าทุกเขื่อนและอ่างเก็บน้ำทุกแห่งของกรมชลประทาน ถูกออกแบบตามหลักวิชาการ สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศ สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง