สุดรันทด แรงงานชาวเมียนมา ถูกนายจ้างลอยแพ จ.ระยอง

View icon 79
วันที่ 13 พ.ย. 2566 | 07.04 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สุดรันทด แรงงานชาวเมียนมากว่า 180 ชีวิต อ้างถูกนายจ้างบริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง ลอยแพ ไม่ได้รับเงินค่าจ้าง ต้องอยู่อย่างอดอยาก ออกไปขุดหัวมันสำปะหลังของชาวบ้านที่ปลูกไว้ เอามาต้มกินเป็นอาหารประทังชีวิตไปวัน ๆ วิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ

เป็นภาพหนึ่งในแรงงานชาวเมียนมา นำหัวมันสำปะหลังที่ขุดมาได้จากที่ดินของชาวบ้าน ที่อนุญาตให้เข้าไปขุดมาต้มกินเป็นอาหาร ภายในแคมป์คนงานก่อสร้างที่ตำบลพนานิคม อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง นำมากินประทังชีวิตไปวัน ๆ หลังพวกเขากว่า 180 คน อ้างถูกนายจ้างของบริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงานแห่งหนึ่ง ในนิคมอุตสาหกรรมเอกชนจังหวัดระยอง ไม่จ่ายค่าจ้างแรงงานมานานกว่า 2 เดือน ทุกคนอยู่กันอย่างอดอยาก หาผักมาทำกินเป็นอาหาร แถมยังถูกข่มขู่ไล่ออกจากแคมป์ที่พักคนงาน โดยพวกเขาวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ ก่อนที่จะอดตายในแผ่นดินไทย

ทีมข่าวช่อง 7HD ลงพื้นที่พูดคุยกับตัวแทนแรงงานชาวเมียนมา บริเวณด้านหน้าแคมป์คนงาน ที่สร้างด้วยสังกะสีอยู่กันอย่างแออัด พวกเขาอ้างทำงานอยู่กับบริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งนี้ ถูกเอารัดเอาเปรียบมาตลอด เช่น มีการหักค่าแรง เงินค่าแรงจ่ายเป็นคูปองราคาตั้งแต่ 5 บาท จนถึง 100 บาท และบังคับให้ไปซื้อของที่ร้านค้าของหัวหน้าคุมงานก่อสร้างเท่านั้น และเมื่อทวงถามเงินค่าแรง ก็เมินเฉยไม่ยอมจ่าย และยังได้ข่มขู่ว่าจะเอา ตม.มาจับดำเนินคดี ทำให้พวกเขาหวาดกลัว ไม่กล้าไปทวงถามแต่อย่างใด

ขณะที่ชาวบ้านคนไทยที่พักอาศัยอยู่ใกล้เคียงแคมป์คนงานก่อสร้างแห่งนี้ บอกว่า เห็นชาวเมียนมาแล้วรู้สึกสงสาร เพราะมีความเป็นอยู่ที่อดอยาก บางวันนั่งล้อมวงกินข้าวกับน้ำปลา ที่ผ่านมาชาวบ้านที่นี่เคยนำข้าวของมาแบ่งปันให้กินอยู่บ่อยครั้ง เพราะอดสงสารไม่ได้ อยากให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลช่วยเหลือ เพื่อเห็นแก่เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง