ทุก(ข์)ชีวิต : สามี-ภรรยา คู่ทุกข์คู่ยาก กัดฟันสู้ชีวิต จ.พระนครศรีอยุธยา

View icon 105
วันที่ 13 พ.ย. 2566 | 12.49 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ทุก(ข์)ชีวิต ไปที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลุง-ป้า คู่หนึ่งกำลังเดือดร้อนหนักเพราะทำกินกันแทบไม่ได้ สามีประสบอุบัติเหตุ ส่วนภรรยาก็สุขภาพไม่แข็งแรง สู้ชีวิตกันด้วยความยากลำบาก ไร้ญาติขาดมิตร เป็นอย่างไรเชิญชม

คู่ชีวิตถึงคราวเคราะห์ จากที่เคยได้ช่วยกันทำมาหากินเลี้ยงปากท้อง ภรรยารับเหมาทาสี ฝ่ายสามีเป็นช่างฝีมือดีทำบ้านทรงไทย แม้ระยะหลังป้าจะทำงานไม่ไหวเพราะปวดขาและมีโรคต่าง ๆ รุมเร้า แต่ก็ยังมีลุงเป็นเสาหลัก

เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทั้งคู่กลับต้องมาตกระกำลำบากเพราะ ผู้เป็นสามี อายุ 68 ปี ประสบอุบัติเหตุขณะขี่จักรยานยนต์ รุนแรงถึงขั้นสลบคาที่ ฟื้นมาอีกทีจึงรู้ว่าตนเองขาหัก มีบาดแผลฉกรรจ์ แม้ได้รับการรักษาผ่าตัดใส่เหล็กดามแล้ว แต่ก็ยังเจ็บปวด เดินไม่คล่อง แถมยังมีอาการปวดหัว ทุกข์ทรมานทุกคืน ซ้ำยังรู้สึกได้ถึงอาการกรามร้าว

เมื่อสามีทำงานไม่ได้ ภรรยาจึงต้องกัดฟันฝืน ข่มความทุกข์ทรมานในร่างกาย เนื่องจากสุขภาพย่ำแย่ ลุกขึ้นมาเป็นกำลังหลักแทน หารายได้เลี้ยงชีพ เที่ยวตระเวนเก็บผัก เก็บพริกขาย เสี่ยงอันตรายเพราะสุขภาพไม่เอื้อ แลกกับเงินหลักสิบ พอได้ซื้อข้าวประทังท้อง

ทำงานกันไม่ได้ จำต้องกู้หนี้ยืมสิน ยอมจ่ายดอกเบี้ยแพงจากเจ้าหนี้นอกระบบ เพราะยังต้องการเงินเป็นค่ารถไปหาหมอตามนัด ระยะหลังหมุนไม่ทัน ผิดนัดหมอก็มี ไม่รู้จะทำอย่างไร

สู้ชีวิตกันไปแบบคนอมทุกข์ เพราะมีกันอยู่แค่สองคน...ทุกวันนี้จึงแทบไม่ต่างจาก คนไร้ญาติขาดมิตร ทั้งหมดนี้ คือ ทุก(ข์)ชีวิต - น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง