ประชุมคณะรัฐมนตรีช่วยเกษตรกร

View icon 107
วันที่ 14 พ.ย. 2566 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรีในการช่วยเกษตรกรชาวไร่อ้อย และเกษตรกรชาวนา เพื่อลดความเดือดร้อน จะมีมาตรการใดบ้างติดตามจากคุณกนิษฐา น่าชม รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

ประชุมคณะรัฐมนตรีช่วยเกษตรกร
วันนี้มี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รักษาการนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ประธานการประชุม ที่จะนำเรื่องที่ประชุมของ คณะกรรมการบริหารนโยบายข้าว ในสัปดาห์ก่อนเข้าหารือ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ หรือ นบข. ล่าสุดที่ทำโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 66/67 ไร่ละ 1,000 บาท แต่ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือน หลังจากที่มีมติให้สถาบันเกษตรกร รับซื้อขายจากชาวนาที่เป็นข้าวเปลือกหอมมะลิ ความชื้น 25 เปอร์เซนต์ ในราคา 12,000 บาท

ขึ้นราคาน้ำตาล 2 บาท ภาระต้องไม่ตกกับประชาชน
นอกจากนี้ต้องมาดูว่าแนวทางการช่วยเหลือชาวไร่อ้อย หลังจากที่ นายภูมิธรรม ยอมรับแนวทางที่ดีที่สุด ต้องหาจุดสมดุลด้านราคาที่ทุกฝ่ายสามารถยอมรับได้ และสุดท้ายแล้วหากมีการปรับขึ้นราคาน้ำตาลหน้าโรงงาน 2 บาทแล้ว การควบคุมราคาน้ำตาลของกระทรวงพาณิชย์ จะสามารถดำเนินการได้นานแค่ไหน รวมทั้งต้องพิจารณาว่าเงินดังกล่าวจะนำมาจากกองทุน PM2.5 หรือไม่ เพราะจะกลายเป็นภาระให้กับประชาชนผู้บริโภคที่ต้องแบกรับ

และต้องจับตาการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ที่กระทรวงแรงงานต้องการเพิ่มให้เงิน 50,000 บาท เมื่อกลับประเทศ จะได้รับการเสนออีกเช่นกัน รวมไปถึงพิจารณาส่งเป็นทำงานที่ประเทศอื่นต่อ หลังจากที่การประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่ได้นำเข้าหารือ

และมาดูท่าทีของ กระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กับทางออกป้องกันคนที่ได้รับผลกระทบเหตุนักเรียนวิวาทกัน จนทำให้พลเมืองดีต้องสูญเสียว่าจะหาทางออกอย่างไร หลังเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาหลายครั้ง