แฟชั่นรักษ์โลก จากใบไม้มาสู่ลวดลายธรรมชาติบนเสื้อผ้า

แฟชั่นรักษ์โลก จากใบไม้มาสู่ลวดลายธรรมชาติบนเสื้อผ้า

View icon 194
วันที่ 14 พ.ย. 2566 | 12.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมอุทยานฯ ผุดไอเดีย แฟชั่นรักษ์โลก Eco Print ผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรธรรมชาติ ส่งเสริมรายได้ชุมชน

แฟชั่นรักษ์โลก วันนี้(14 พ.ย.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยกับทีมข่าว Ch7HD News ถึงโครงการการนำเอาทรัพยากรธรรมชาติที่มีมาใช้ประยุกต์สร้างผลิตภัณฑ์ส่งเสริมในชุมชนเป็นผลิตภันฑ์ Eco-print ว่า เจ้าหน้าที่ได้ศึกษาวิจัยผลิตภัณฑ์ และจะนำเข้ามาร่วมกับการอนุรักษ์ จึงออกมาเป็นผ้าที่เกิดจากใบไม้ มีสีสันพรรณไม้ที่แตกต่างกัน เนื้อผ้าที่ใช้ก็จะมีสีสันเพิ่มเติมจากธรรมชาติ ลวดลายมีความแตกต่างตามผืนป่า เช่น ป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง ป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ และอาจจะทำรูปสัตว์เพิ่มเติม เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำไปสนับสนุนชุมชนต่อยอดให้เกิดรายได้ ซึ่งแบบผ้าส่วนนี้ให้ชื่อว่า ผ้าสีป่า เป็นสีที่เกิดจากป่าในธรรมชาติ ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดมูลค่า จากนั้นจะนำไปส่งเสริมให้ชุมชนโดยเฉพาะชุมชนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้เกิดรายได้เสริม เพราะหลายพื้นที่นอกจากปลูกไม้ผลพืชไร่แล้ว ก็ควรมีงานอื่นเพิ่มที่สามารถสร้างรายได้ ซึ่งตอนนี้มีประชาชนกลุ่มอนุรักษ์ กำลังนิยมในผลิตภัณฑ์ลักษณะนี้

ด้าน นางอภันตรี เชื้อชม หัวหน้าสวนรุกขชาติห้วยแก้ว จ.เชียงใหม่ เปิดเผยถึงโครงการการนำเอาทรัพยากรธรรมชาติที่มีมาใช้ประยุกต์สร้างผลิตภัณฑ์ส่งเสริมในชุมชน โดยใช้ Eco Print ด้วยการนำใบไม้ ดอกไม้ และทรัพยากรธรรมชาติอื่น ๆ มาพิมพ์ลายลงบนผืนผ้า โดยนำเอาไอเดียและงานวิจัยที่ค้นพบมาศึกษาจึงเริ่มดำเนินโครงการนี้ ซึ่งการวิจัยเรื่องนี้ ทำให้เกิดความหลากหลายทางด้านทรัพยากรธรรมชาติ ประกอบกับภูมิปัญญาของชาวบ้านในเรื่องของการย้อมสี และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ คือ 3 ปัจจัยที่ทำให้เกิดโครงการนี้ โดยนำเอาทรัพยากรธรรมชาติมาใส่ลงบนผืนผ้าหลากหลายชนิด เช่น ผ้าฝ้าย และฝ้ายผสม โดยจะมีการจับคู่สีผ้าแต่ละชนิด ด้วยลายผ้าและใบไม้หลากหลายรูปแบบ ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับจะมีความหลากหลาย ซึ่งโครงการนี้ยังนำแนวคิดของ BCG Model มาใช้ ถือเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม 3 ด้าน ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพและเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งอยู่ภายใต้เศรษฐกิจสีเขียว

หัวหน้าสวนรุกขชาติห้วยแก้ว จ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ผลิตภัณฑ์จากโครงการนี้ ถือเป็นการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ ลดปัญหาภาวะโลกร้อน เพราะทุกขั้นตอนกระบวนการที่ผลิต จะไม่สร้างมลพิษให้กับธรรมชาติ ใบไม้ที่นำมาใช้ เมื่อใช้เสร็จ ก็สามารถนำไปใช้เป็นปุ๋ยต่อได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ก็มีหลากหลาย ทั้งเสื้อยืด เสื้อเชิ้ต สูท กระเป๋าสะพาย ผ้าคลุมไหล่ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 300 บาท โดยตอนนี้เล็งส่งเสริมในพื้นที่ตามมาตรา 64 แห่ง พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติฯ คือพื้นที่ชุมชนที่อยู่ตามแนวป่า เพื่อส่งเสริมให้มีรายได้เพิ่ม ลดการตัดไม้ทำลายป่า