เอาผิด เจ้าของบริษัทฯ 2 แห่ง นำเข้าหมูเถื่อน

View icon 203
วันที่ 15 พ.ย. 2566 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตอนนี้คดี "หมูเถื่อน" มีความเคลื่อนไหวค่อยข้างเยอะ หลังนายกรัฐมนตรีออกมากระตุ้น อธิบดีดีเอสไอ เมื่อวานเจ้าของบริษัทฯ 2 แห่ง ที่ลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน เข้ามอบตัวกับดีเอสไอ หลังถูกออกหมายจับ

เอาผิด เจ้าของบริษัทฯ 2 แห่ง นำเข้าหมูเถื่อน
ชุดสืบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำตัว นายวิรัช ภูริฉัตร อายุ 69 ปี กรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด และบริษัท เดอะ กู๊ด ช็อป จำกัด และนายธนกฤต ภูริฉัตร อายุ 42 ปี สองพ่อลูก ซึ่งเป็นกลุ่มนายทุนผู้สั่งการนำเข้าหมูเถื่อน ที่ถูกออกหมายจับ ในความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร นำเข้า ส่งออกสัตว์ หรือซากสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ไปสอบสวน หลังเดินทางกลับจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยทั้ง 2 คน ไม่ได้พูดอะไรกับสื่อมวลชน เพียงยกมือไหว้เท่านั้น

พฤติการณ์ของทั้ง 2 คน ทำธุรกรรมทางการเงิน สั่งจ่ายสินค้าให้บริษัทชิปปิงเอกชน 2 แห่ง นำเข้าเนื้อหมูเถื่อนแช่แข็งเข้ามาในประเทศ 33 ตู้ จากจำนวนเนื้อหมูเจ้าปัญหา 161 ตู้ที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ ทั้งยังเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัท 2 แห่ง ซึ่งดีเอสไอขยายผลตรวจค้นวัตถุพยาน พยานเอกสาร ไปพบความเชื่อมโยงดังกล่าว จนสามารถเข้าไปตรวจค้นห้องเย็นขนาดใหญ่ในจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และอายัดเนื้อหมูเเช่เเข็งไว้ตรวจสอบได้เพิ่มอีก 75 ตัน

พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ ชี้แจงว่าการสอบปากคำเน้นไปเรื่องการสั่งหมูเถื่อนมาจากที่ใด ส่งมอบไปยังที่ใดบ้าง รายละเอียดกลไกการสั่ง เพื่อขยายผลไปยังส่วนอื่นหลังพบความเกี่ยวข้องระหว่างผู้ต้องหากับห้องเย็นของบริษัทเอกชนอีก 3-4 แห่ง

และยังพบว่าทั้ง 2 คนได้ส่งหมูเถื่อน ไปยังศูนย์กระจายสินค้าแบบขายส่ง สินค้าอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ของประเทศ ตั้งแต่ปี 2564 ซึ่งเนื้อหมูล็อตแรก ๆ ถูกกระจายไปสู่ผู้บริโภคหมดแล้ว 

นอกจากนี้ ดีเอสไอ ได้ประสาน ปปง. เรื่องเส้นทางการเงินและการยึดทรัพย์แล้ว คาดว่าจะเริ่มยึดทรัพย์ภายในเดือนนี้ มีเส้นทางการเงินหลายร้อยล้านบาท ส่วนทรัพย์สินทั้งหมดคาดว่าอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

นอกจากนี้เชื่อว่ายังมีนายทุนแบบผู้ต้องหาอีกหลายเจ้า รวมถึงต้องตรวจสอบ เพราะมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องไม่ต่ำกว่า 10 คน ที่ร่วมขบวนการ

ส่วนภาพรวมการดำเนินคดีลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ดีเอสไอ เข้าตรวจค้นบริษัทนำเข้า ตรวจค้นห้องเย็นในจังหวัดสมุทรสาคร ออกหมายจับบริษัทนำเข้าหมูเถื่อนไป 10 หมายจับ ติดตามจับกุมตัว 6 ราย เหลืออีก 4 ราย อยู่ระหว่างติดตามจับกุม

และล่าสุดได้ออกหมายจับเพิ่มอีก 4 หมาย จาก 3 บริษัท ที่นำเข้าหมูเถื่อน อยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัว และในช่วงปลายเดือน ขยายผลออกหมายจับกลุ่มบริษัทชิปปิงเพิ่มอีก 2 บริษัท ที่นำเข้าหมูเถื่อน ในช่วงปลายเดือนนี้อีก

อัจฉริยะ แนะอธิบดี DSI ลาออก หากกลัวผู้มีอิทธิพล
นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ออกมาแฉสาเหตุที่คดีหมูเถื่อน ล่าช้า เพราะมีการแตกเลขคดีเป็น 10 คดี เชื่อว่าเพราะเกรงกลัวอิทธิพลของนายทุนห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่ และนักการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง