ปักหมุดของดีทั่วไทย : วิถีชุมชนตกหมึก บางเสร่ จ.ชลบุรี

View icon 177
วันที่ 15 พ.ย. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปักหมุดของดีทั่วไทยวันนี้ จะพาท่านผู้ชมไปดูการตกหมึกของชาวบ้านบางเสร่ พร้อมคำแนะนำวิธีทานปลาหมึกสด ๆ จากชาวประมงว่าส่วนไหนอร่อยที่สุด ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรเทิง

ปักหมุดของดีทั่วไทยวันนี้ ผมจะพาท่านผู้ชมออกเรือ ไปพร้อมกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เรือท่องเที่ยวและกีฬาบางเสร่ ไปตกหมึกซึ่งถือเป็นกิจกรรมยอดฮิต สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน พานักท่องเที่ยวออกไปล่าหมึกกลางทะเลกัน

เราเริ่มออกเดินทางกันตั้งแต่เวลา 18.00 น. ล่องเรือไปประมาณซัก 40 นาที ก็ถึงจุดหมายที่ไต๋แชมป์ ไต๋เรือผู้ชำนาญการล่าหมึก แนะนำว่าจุดนี้น่าจะมีหมึกมากที่สุด ลูกเรือก็เริ่มจัดแจงติดตั้งไฟ ที่เป็นอุปกรณ์สำคัญในการล่อหมึก ทุกคนก็นำเบ็ดซึ่งใช้ในการตกหมึกมาช่วยกันตกคนละไม้ละมือ แต่ผ่านไปจะ 30 นาทีแล้ว ยังไม่ได้หมึกซักตัว วันนี้มันเกิดอะไรขึ้น

แต่พอผ่านไปอีกประมาณซัก 20 นาที น้ำทะเลเริ่มนิ่ง ทีมงานของเราก็ได้หมึกตัวแรก ซึ่งเป็นหมึกหอมและหมึกสาย ดีใจกันทั้งลำ และผมเองก็ผีมือไม่เบาตกได้เป็นคนต่อมา

ที่นี้เรามาลองดูกันว่าหมึกแต่ละชนิดส่วนไหนอร่อยที่สุดมีคำแนะนำจากไต๋แชมป์ ว่าท่านกินหมึกสด ๆ จะต้องกินส่วนไหน

ชุมชนบางเสร่ถือเป็นชุมชนเก่าแก่ที่ชาวบ้านมีอาชีพประมงพื้นบ้านกันอยู่แล้ว ชาวบ้านยังรวมตัวกันนำเรือประมงกว่า 30 ลำ มาเป็นเรือท่องเที่ยว นำนักท่องเที่ยวล่องทำกิจกรรมตกปลา ตกหมึกกลางทะเลสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นกอบเป็นกำ 

อย่าลืมมาลองกันนะถ้าคนไหนสนใจวันนี้ผมขอลาไปก่อน ตอนต่อไปจะเป็นเรื่องอะไรมาติดตามกันนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง