จุรินทร์ถาม กู้มาแจกถ้าเร่งด่วนจริง ทำไมไม่ออกเป็น พ.ร.ก.

จุรินทร์ถาม กู้มาแจกถ้าเร่งด่วนจริง ทำไมไม่ออกเป็น พ.ร.ก.

View icon 61
วันที่ 15 พ.ย. 2566 | 15.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ดิจิทัลวอลเล็ต กู้มาแจกถ้าเร่งด่วนจริง ทำไมไม่ออกเป็น พ.ร.ก. หรือแค่ต้องการถ่วงเวลาหาเงิน จุรินทร์แนะเตรียมช่องทางสำรองหากช่องทางออกกฎหมายสะดุด

วันนี้ (15 พ.ย.66) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเตรียมออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อเอาไปแจกในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ว่า ตนไม่ขอไปวินิจฉัยว่าถูกกฎหมายหรือไม่ เพราะเป็นหน้าที่ขององค์กรที่มีหน้าที่วินิจฉัย

ส่วนกรณที่รัฐบาลชี้แจงเหตุผลว่าต้องออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน เพราะมีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กำลังวิกฤต ซึ่งยังย้อนแย้งกันอยู่ เพราะหากเศรษฐกิจวิกฤตหนักจริงๆ เหมือนที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลกำลังพยามยามอ้าง ทำไมจึงไม่ออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เสียเลย เพราะการออกเป็น พ.ร.ก.สามารถบังคับใช้ได้ทันที แต่การออกเป็นพระราชบัญญัติ  (พ.ร.บ.) ยังต้องผ่านกระบวนการอีกหลายขั้นตอน และยังต้องใช้เวลาอีกนาน เชื่อว่ายังมีปัญหาภาคปฏิบัติตามมาอีกมาก

“ รัฐบาลควรบอกประชาชนตรงๆ ว่าอะไรคือเหตุผลที่แท้จริง ต้องการถ่วงเวลาหาเงิน เห็นบอกว่าเดือนพฤษภาคม 2567 อาจเลื่อนไปได้อีก หรือเพราะรู้ว่าเสนอเป็น พ.ร.ก.ก็อาจจะมีปัญหาเพราะมันไม่ได้จำเป็นเร่งด่วนจริง เป็นแค่เรื่องก่อหนี้สนองนโยบายหาเสียง หรือยังมีเหตุผลอื่นที่รับฟังได้” นายจุรินทร์กล่าว
   
นายจุรินทร์ ย้ำว่าหากช่องทางออกกฎหมายกู้เงิน ทำไม่ได้ขึ้นมา รัฐบาลจะต้องเตรียมช่องทางอื่นสำรองไว้ จะไปอ้างเหตุไม่ทำไม่ได้ เพราะไปหาเสียงไว้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง