ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่วินิจฉัย พิธา ซุกหุ้นสื่อฯ

View icon 64
วันที่ 16 พ.ย. 2566 | 05.17 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - พรรคก้าวไกล ยังหายใจได้ทั่วท้อง หลังเมื่อวานนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า ยังไม่ตัดสินคดีที่ คุณพิธา ถือหุ้นไอทีวี และ พรรคก้าวไกล นำการแก้ไขมาตรา 112 มาใช้หาเสียง โดยศาลท่านนัดประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันพุธหน้า

ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่วินิจฉัย พิธา ซุกหุ้นสื่อฯ
เมื่อวานนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมปรึกษากันใน คดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ส่งคำร้องขอให้วินิจฉัย กรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส. เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ความ เป็น สส. ของนายพิธา สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) พร้อมขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งขณะนี้นายพิธา อยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่

ขณะเดียวกัน ยังมีคดีที่ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษตร ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกระทำของ นายพิธา และพรรคก้าวไกล เสนอ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายอาญา โดยมีสาระสำคัญใหญ่ยกเลิกมาตรา 112 นำมาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ซึ่งในการปรึกษากันของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่แล้วเสร็จ จึงได้นัดหมายพิจารณาทั้ง 2 คดีต่อในวันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.30 น.

สส.วุฒิพงศ์ เผยมีหลายพรรคการเมือง ติดต่อให้ไปสังกัด
ส่วนความเคลื่อนไหว ของ สส.แจ้ วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ที่ถูกพรรคก้าวไกล ขับออก เพราะถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมคุกคามทางเพศนั้น เมื่อวานนี้ปรากฎตัวอีกครั้งที่รัฐสภา ไปร่วมประชุมกรรมาธิการ นักข่าวเจอก็เลยสอบถามว่า ตอนนี้ได้พรรคใหม่สังกัดแล้วหรือยัง สส.แจ้ บอกว่า ตอนนี้ มีหลายพรรคติดต่อเข้ามา แต่ยังไม่ตัดสินใจ ยังมีเวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์ จึงจะครบ 30 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด แต่การเช้าไปอยู่พรรคใหม่ต้องมีอุดมการณ์เดียวกันคือรักประชาธิปไตย และขับเคลื่อนด้านสิ่งแวดล้อม แต่ยืนยันไม่ไปพรรค 2 ลุง แน่นอน พร้อมยอมรับว่ามีขบวนการล็อบบี้พรรคการเมืองไม่ให้รับเข้าสังกัด แต่เชื่อว่าทำไม่ได้

ส่วน สส.ปูอัด ไชยามพวาน คุณแจ้ บอกว่า ไม่ได้คุยกันเลย แต่เชื่อว่า สส.ปูอัด ก็จะมีเส้นทางเดินของตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง