ส่งสำนวนคดี กำนันนก-ตำรวจร่วมงานเลี้ยง ให้อัยการ วันนี้

View icon 73
วันที่ 16 พ.ย. 2566 | 07.04 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - มาตามต่อคดียิงสารวัตรแบงค์ เสียชีวิตคางานเลี้ยง กองปราบฯ ได้เตรียมส่งสำนวนสั่งฟ้องกำนันนก และเอาผิดตำรวจ 21 นาย พลเรือนอีก 7 คน ให้พนักงานอัยการพิจารณามีความเห็นทางคดี วันนี้ เวลา 10.00 น.

คดีที่ พลตำรวจตรี ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงค์ ตำรวจทางหลวง ถูกนายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ หน่อง ท่าผา ยิงเสียชีวิตในงานเลี้ยงสำนักงานของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก เมื่อต้นเดือนกันยายน เพราะนอกจากกำนันนกเป็นผู้มีอิทธิพลในจังหวัดนครปฐมแล้ว ยังมีนายตำรวจหลายนายเข้าไปเกี่ยวข้อง

พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนคดีกำนันนกว่า ในวันนี้ (16 พ.ย.) เวลา 10.00 น. หัวหน้าชุดพนักงานสอบสวนจะนำสำนวน  2 สำนวน ส่งให้พนักงานอัยการพิจารณามีความเห็นทางคดี

สำนวนแรกเป็นสำนวนคดีกำนันนก พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้รวบรวมพยานหลักฐาน และมีความเห็นสั่งฟ้องนายประวีณ หรือ กำนันนก จันทร์คล้าย ในความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่น และพยายามฆ่าผู้อื่นฯ รวมถึงดำเนินคดีกับผู้ที่ช่วยเหลือ ซ่อนเร้น ทำลายพยานหลักฐาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในที่เกิดเหตุซึ่งละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่วนนายธนัญชัย หรือ หน่อง หมั่นมาก ถูกตํารวจวิสามัญฆาตรกรรม จึงระงับฟ้อง

ส่วนคดีที่ 2 คดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ มีความเห็นสั่งฟ้องตำรวจ 21 นาย  6 นาย ที่ให้ความช่วยเหลือกำนันนกหลบหนีภายหลังเกิดเหตุ ตำรวจอีก 15 นาย ที่อยู่ร่วมในงานเลี้ยงในข้อหาละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ และสั่งฟ้องกลุ่มลูกน้องของกำนันนกอีก 7 คน ที่ร่วมกันทำลายหลักฐานในที่เกิดเหตุด้วย

ส่วนคดีร่ำรวยผิดปกติของกำนันนก คดีนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้รับเป็นคดีพิเศษ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องส่งสำนวนที่ทำการสืบสวนสอบสวนทั้งหมดให้ DSI และได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอให้ตำรวจสอบสวนกลางร่วมทำคดีฮั้วประมูลด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง