รายงานพิเศษ : เด็กเกิดใหม่น้อย ผลกระทบมากกว่าที่คิด

View icon 43
วันที่ 18 พ.ย. 2566 | 04.15 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มาดูวาระแห่งชาติที่กระทรวงสาธารณสุข ชวนคนไทยมีลูกเพิ่ม หลังจำนวนประชากรลดลงต่อเนื่อง จนมีการคาดการณ์กันว่าในอีก 60 ปีข้างหน้า ประชากรที่มีตอนนี้ราว ๆ กว่า 66 ล้านคน อาจจะลดลงเหลือเพียง 33 ล้านคน ต้นตอของปัญหานี้จะเกิดจากอะไร มีวิธีแก้ไขหรือไม่ ติดตามกับ คุณศุภิสรา บัวทอง

สถานที่แห่งนี้เป็นความหวังของคนที่มีลูกยาก แต่อยากมีลูก ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นคนที่มีความพร้อม อย่างเช่นสามีภรรยาคู่นี้ พร้อมทั้งหน้าที่การงานและกำลังทรัพย์ ขาดเพียงแค่ทายาทที่จะมาเติมเต็มชีวิตคู่ให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น จึงเลือกที่จะมาปรึกษา เพื่อป้องกันการเกิดมาของเด็กที่ผิดปกติ แล้วจะมีปัญหาภายหลัง

นี่เป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ประชากรไทยลดลง แต่สาเหตุสำคัญที่ทำให้สัดส่วนผู้สูงอายุกำลังล้ำหน้า คนวัยทำงานลดลง ส่วนเด็กเกิดใหม่ก็ลืมตาดูโลกน้อยลงตามไปด้วย เกิดจากค่านิยมของคนรุ่นใหม่ที่ไม่อยากมีภาระผูกพัน ขณะที่สังคมไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์ ก็ยิ่งเป็นปัญหาหนักอกของรัฐบาล ถึงขั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผลักดันให้การมีลูกเป็นวาระแห่งชาติ

จากสถิติการเกิดของเด็กไทย ที่กระทรวงสาธารณสุข นำมาเปิดเผย พบว่า 5 ปีที่ผ่านมา เด็กเกิดใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 มีเด็กเกิดใหม่เพียง 502,000 คน หากเทียบกับเมื่อ 5 ปีที่แล้ว มีเด็กเกิดใหม่กว่า 660,000 คน และยังมีการคาดการณ์ว่า อีก 60 ปีข้างหน้า ประชากรไทยจะลดลงเหลือครึ่งหนึ่ง จากประชากร 66 ล้านคน ตอนนี้เจ้ากระทรวงสาธารณสุขจึงโน้มน้าวคนไทยอย่างหนัก ให้ "ช่วยกันมีลูกเพื่อชาติ" แต่แนวทางนี้ก็ยังเป็นนโยบายที่นักวิชาการตั้งคำถามว่า มาถูกทางแล้วจริงหรือ

หากประเทศไทยมีเด็กเกิดใหม่ลดลงอย่างในปัจจุบัน ซึ่งต่ำกว่า 500,000 คนต่อปี ขณะที่ปีที่แล้ว ผู้สูงอายุในช่วงเวลาเดียวกันกลับพุ่งเพิ่มถึง 12 ล้านคน ตัวเลขนี้อาจเป็นโจทย์ใหญ่ ให้รัฐบาลต้องเร่งขบคิด หาช่องทางลดปัญหาที่มาจากการขาดสมดุลของวัยประชากรไทย โดยเฉพาะการขาดแคลนแรงงาน ที่ถือเป็นปัจจัยเสี่ยง อาจทำให้เศรษฐกิจไทยไม่เติบโตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง