ฟื้นฟูสิ่งก่อสร้าง มูโนะ หลังพลุระเบิด จ.นราธิวาส

View icon 56
วันที่ 18 พ.ย. 2566 | 04.08 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ชาวบ้านในตำบลมูโนะ จังหวัดนราธิวาส ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุพลุดอกไม้ไฟระเบิด ต้องเลื่อนเข้าอยู่ในบ้านที่ซ่อมแซมออกไปอีก เนื่องจากเกิดมรสุม และมีฝนตกทำให้การก่อสร้างนั้นต้องหยุดชะงักลง ประกอบกับชาวบ้านบางส่วน ต้องการเปลี่ยนแปลงแบบแปลนบ้านทำให้การก่อสร้างนั้นล่าช้า

ที่หน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ อำเภอไหงโก-ลกง จังหวัดนราธิวาส มีชาวบ้าน ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบ จากเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา จำนวน 649 หลังคาเรือน ได้เดินทางมารับฟังปัญหา และติดตามความคืบหน้าในการซ่อม-แซม บ้านเรือนของตนเอง พร้อมทั้งรับเงินค่าเช่าบ้าน ซึ่งเป็นค่าเยียวยา จากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน หรือ (พอช.) ที่มีการมอบเงินค่าเช่าให้กับชาวบ้านเป็นเวลา 6 เดือน จำนวนเดือนละ 3,000 บาท ซึ่งพบว่า จากการตรวจสอบความคืบหน้าในการก่อสร้างบ้านของชาวบ้านส่วนใหญ่ ยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้ต้องมีการต่อขยายเวลาในการเยียวยาค่าเช่าบ้านให้ชาวบ้านต่อไปอีก 6 เดือน

ทำให้ชาวบ้านบางส่วนเป็นกังวล เนื่องจากข้อกำหนดการเยียวยา ของ พอช. สามารถที่จะเยียวยาช่วยเหลือค่าเช่าบ้านได้ไม่เกิน 1 ปี ทำให้เกรงว่า ชาวบ้านเรือนบางส่วน จะไม่มีค่าเช่าบ้าน และไม่มีที่อาศัย เนื่องจากบ้านบางส่วนยังซ่อม และสร้างไม่เสร็จ จึงเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งดำเนินการ พร้อมทั้งเตรียมจัดสรรงบประมาณในส่วนนี้ เพื่อแก้ไขปัญหานี้ตั้งแต่เนิน ๆ เพื่อลดความเดือนร้อนของชาวบ้าน

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทั้ง ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันซ่อมแซมบ้านเสร็จแล้วจำนวน 331 หลังคาเรือน และอยู่ระหว่างการซ่อมแซมอีก 219 หลังคาเรือน และยังมีบ้านเรือนในโซนพื้นที่ไข่แดงจำนวน 46 หลัง ที่ต้องสร้างใหม่ โดยเจ้าหน้าที่ได้เริ่มก่อสร้างแล้วจำนวน 6 หลังคาเรือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง