รู้จัก มาลาลา ผู้หญิงที่ "แอนโทเนีย" เลือกที่จะเป็น

รู้จัก มาลาลา ผู้หญิงที่ "แอนโทเนีย" เลือกที่จะเป็น

View icon 60
วันที่ 19 พ.ย. 2566 | 11.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทำความรู้จัก "มาลาลา" เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ผู้ที่เป็นกระบอกเสียง สู้เพื่อการศึกษาของผู้หญิงและเป็นหญิงสาวที่แอนโทเนียเลือกที่จะเป็น ในการตอบคำถามรอบ 3 คนสุดท้าย 

สาวงามตัวแทนประเทศไทย "แอนโทเนีย โพซิ้ว" ทะลุผ่านเข้ารอบ 3 คนสุดท้าย บนเวที Miss Universe 2023 และได้จับมือกับ สาวงามจากนิการากัว แต่ แอนโทเนีย ทำสุดความสามารถ คว้าตำแหน่งรองอันดับ 1  Miss Universe 2023 เป็นคนไทยคนแรกที่สามารถคว้าตำแหน่งนี้ได้

ย้อนกลับไปใน รอบ 3 คน สุดท้าย แอนโทเนีย ตอบคำถามเป็นคนแรก โดยคำถามรอบสุดท้าย ถามว่า หากเลือกเป็นผู้หญิงคนอื่นได้ใน 1 ปี คุณจะเลือกเป็นใคร

แอนโทเนีย เลือก  มาลาลา ยูซาฟไฟ (Malala Yousafzai) ผู้หญิงที่ต่อสู้เพื่อการศึกษา ผู้หญิงที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และปฏิวัติการศึกษา แอนโทเนีย ตอบว่า ฉันรู้ว่าเธอ (มาลาลา) ต้องต่อสู้เพื่อไปถึงจุดที่เธออยู่ในวันนี้ เธอสู้เพื่อการศึกษาของผู้หญิง และสู้เพื่อให้ผู้หญิงทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงและ เป็นผู้นำ หากเลือกได้ ก็ขอเลือกที่จะเป็นเธอ (มาลาลา)

สำหรับ มาลาลา ยูซาฟไฟ เป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก เมื่อปี 2014 เธอเป็นชาวปากีสถาน ที่เคยตกเป็นเหยื่อของกลุ่มตาลีบัน ในปากีสถาน เพราะเธอเป็นกระบอกเสียง ขับเคลื่อนการเข้าถึงสิทธิทางด้านการศึกษาให้กับเด็กและผู้หญิง

ขณะที่ตอน มาลาลาอายุ 15 ปี นั้น เธอถูกสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ เตห์ริก อี ตาลีบันยิงเข้าที่ศีรษะขณะอยู่บนรถโรงเรียนในปากีสถาน และเธอรอดชีวิตมาได้  จากนั้นเธอถูกส่งตัวไปรักษาและเริ่มต้นชีวิตใหม่ในเมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ มาลาลา ได้รับโอกาสศึกษา ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สาขาปรัชญา การเมืองและเศรษฐกิจ และสำเร็จการศึกษาเมื่อตอนอายุ 24 ปี

มาลาลา เป็นที่รู้จักทั่วโลกในฐานะที่เธอเป็นแกนนำในการเคลื่อนไหว ต่อต้านความพยายามของกลุ่มตาลีบันที่ห้ามไม่ให้เด็กผู้หญิงไปโรงเรียน และยังคงทำงานเพื่อช่วยให้เด็กหญิงทั่วโลกได้รับโอกาสทางการศึกษา รวมถึงจัดตั้งกองทุนมาลาลา ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มอบเงินสนับสนุนด้านการศึกษาในอัฟกานิสถาน และ เมื่อ 11 เม.ย.ปี 2560 สหประชาชาติ ก็ได้แต่งตั้ง มาลาลา ให้เป็น “ผู้ส่งสารสันติภาพ” (Messenger of Peace)อีกด้วย