WHO เผย รพ.อัล-ชีฟา กลายเป็น โซนแห่งความตาย

View icon 47
วันที่ 19 พ.ย. 2566 | 17.11 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
องค์การอนามัยโลกเตรียมแผนอพยพประชาชนจากโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ในฉนวนกาซา เผยพื้นที่ดังกล่าวกลายเป็น "โซนแห่งความตาย" ขณะที่ สหรัฐฯ ระบุ อิสราเอลและกลุ่มฮามาสยังไม่บรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว

วันนี้ เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า หลังเดินทางลงพื้นที่โรงพยาบาลอัล-ชีฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา พร้อมกับเจ้าหน้าที่องค์กรอื่น ๆ ของสหประชาชาติ ว่า โรงพยาบาลอัล-ชีฟา ได้กลายเป็น "โซนแห่งความตาย" (Death Zone) หลังอิสราเอลเข้าปฏิบัติการทางทหารในโรงพยาบาลดังกล่าวเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทางเข้าโรงพยาบาลมีสภาพเป็นหลุมฝังศพหมู่ รวมทั้งยังมีผู้ป่วยเกือบ 300 คน และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์อีก 25 คน ติดอยู่ภายในโรงพยาบาล นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า กำลังวางแผนอพยพผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ และญาติ ออกจากโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน พร้อมเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในทันที

กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซาเปิดเผยว่า วานนี้ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 80 คน จากการโจมตีสองครั้งของอิสราเอลใส่ค่ายผู้ลี้ภัยทางตอนเหนือของฉนวนกาซา รวมทั้งโรงเรียนของสหประชาชาติที่ใช้เป็นค่ายพักพิง ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานการโจมตีใส่อาคารอีกหลังหนึ่งบริเวณค่ายผู้อพยพจาบาเลีย (Jabalia) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 32 คน ซึ่งทั้งหมดมาจากครอบครัวเดียวกัน และในจำนวนนี้ 19 คน เป็นเด็ก

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ขณะนี้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวได้ โดยสหรัฐฯ ยังคงทำงานเพื่อหาข้อตกลงหยุดยิงระหว่างสองฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง