DSI จ่อจับเพิ่ม 2 บริษัท ชิปปิง นำเข้า หมูเถื่อน

View icon 94
วันที่ 19 พ.ย. 2566 | 20.06 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - DSI เตรียมเอาผิดบริษัทชิปปิงเพิ่มอีก 2 แห่ง หลังไปพบข้อมูลว่าเกี่ยวข้องกับการนำเข้า "หมูเถื่อน" จากต่างประเทศ ทั้งหมด 41 ตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งทางนายอัจฉริยะ ระบุว่า สามารถโยงไปถึงนักการเมืองที่อยู่เบื้องหลังได้

พันตำรวจตรี ณัฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้คณะพนักงานสอบสวน จะประชุมพิจารณาพยานหลักฐาน เพื่อเตรียมขอศาลอาญาออกหมายค้นและหมายจับ 2 บริษัทชิปปิงที่เกี่ยวข้องกับตู้คอนเทนเนอร์หมูเถื่อน ที่ถูกอายัดไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี จำนวน 41 ตู้  จากนั้นจึงจะขยายผลไปจับกุมนายทุนที่สั่งนำเข้า

นอกจากนี้กลุ่มผู้นำเข้าและนายทุน ดีเอสไอ ยังเตรียมเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐฯ 2 หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบและปล่อยตู้คอนเทนเนอร์หมูเถื่อน อีกด้วย ส่วนในวันพรุ่งนี้ ปปง. และ ดีเอสไอ เตรียมแถลงผลการอายัดทรัพย์คดีหมูเถื่อน อีกด้วย

ขณะที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่อทาง ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า วันพรุ่งนี้จะไปร้องทุกข์กล่าวโทษเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าหมูเถื่อน 8 คน โดยแบ่งเป็น 3 คดี ต่างกรรมต่างวาระ 

คดีแรกให้เอาผิดกับ "ผู้อำนวยการส่วนควบคุมด่านศุลกากร" , "อดีตนายด่านศุลกากรแหลมฉบัง" , "อดีตรองอธิบดีฝ่ายปราบปราม" และ "อดีตอธิบดีกรมศุลกากร" ในข้อหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดย นายอัจฉริยะ ให้ข้อมูลว่า หลังจากที่ตู้คอนเทนเนอร์มาถึงที่ท่าเรือ บริษัทชิปปิงได้มีการสำแดงเท็จ เปลี่ยนจากเนื้อสุกรเป็นเม็ดพลาสติก หรือ พอลิเมอร์ และได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐทั้ง 4 คน แลกกับการจ่ายสินบน

คดีที่สอง ให้เอาผิด "อดีตหัวหน้าด่านกักสัตว์ชลบุรี" ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ และเรียกรับสินบนกับบริษัทชิปปิง ให้จ่ายในราคาตู้ละ 30,000 บาท แลกกับการไม่ตรวจโรค และนายตรวจเรียกอีก 10,000 บาทต่อตู้

และคดีที่สาม ให้เอาผิด "เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์พญาไท" 3 คน เอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน ปล่อยให้นำของกลางที่มีการยึดไว้ทำลาย หลังตรวจสอบเชื้อโรคในตับหมู ออกไปขายต่อได้

ในสัปดาห์นี้ ดีเอสไอ กับตนเอง จะเปิดปฎิบัติการบุกค้นบริษัทฯที่นำเข้าหมูเถื่อนรายใหญ่ ที่สามารถโยงไปถึงนักการเมืองผู้อยู่เบื้องหลัง โดยกำหนดวันและเวลาในการบุกค้นอย่างชัดเจนแล้ว พร้อมกับบอกใบ้แค่ว่าเป็นพื้นที่ต่างจังหวัด

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง