เจษฎาโอ้โฮ : อาชีพแปลก ขุดแมงป่องช้างขาย

View icon 72
วันที่ 20 พ.ย. 2566 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คุณเจษฎา พาเข้าป่าไปขุดหาแมงเงา หรือ แมงป่องช้าง สร้างรายได้ให้ชาวบ้านอย่างงาม แต่กว่าจะขุดได้ ไม่ง่าย ติดตามพร้อมกัน "เจษฎาโอ้โฮ"

อีกอาชีพแปลกที่เสี่ยงอันตราย ของชาวอำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม หมู่บ้านขุดแมงเงา หรือ แมงป่องช้างขาย แหล่งใหญ่ในพื้นที่ภาคอีสาน 

ห้ามพลาด "เจษฎาโอ้โฮ" วันนี้

จุดที่ แม่แต๋ว สัมฤทธิ์ ประตังพาโล และชาวบ้านบ้านสร้างแก้ว พาเราไป อยู่ในป่าชุมชน ไม่ไกลจากหมู่บ้านมากนัก พื้นที่กว้างใหญ่ ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ ยังคงความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหาร หรือ ซูเปอร์มาร์เก็ต ให้หากินหาอยู่ได้ตลอดทั้งปี หมดจากช่วงหาเห็ดป่าหน้าฝน ชาวบ้านก็จะออกมาขุดหาแมงเงา หรือ แมงป่องช้างขายกัน

อุปกรณ์ที่นำติดตัวมาด้วย นอกจากเสียมที่ใช้ขุด ก็มีถังน้ำใส่แมงเงา บางคนดัดแปลงขวดพลาสติกผูกกับถุงตาข่ายสีฟ้า ห้ามลืมที่คีบเพื่อความปลอดภัย จะเป็นที่คีบทำจากเหล็กยาว ๆ หรือดัดแปลงจากไม้ไผ่บ้าน ๆ แบบนี้ก็ได้  

อุปกรณ์แต่ละคนพร้อม ที่เหลือ ฝีมือล้วน ๆ

ชาวบ้านสอนวิธีสังเกตจุดที่แมงเงา หรือแมงป่องช้างอาศัยอยู่ ส่วนใหญ่จะเป็นดินจอมปลวก ปากทางเข้าเป็นทรงแบน ๆ ไม่กลมซะทีเดียว มีร่องรอยขุยดินเข้าออก

แมงป่องช้าง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า แมงเงา หากินตอนกลางคืน ส่วนกลางวันจะขุดรูหลบอยู่ใต้ดิน สังเกตขุดไปเจอเศษหอย เศษอาหาร ที่พวกมันสะสมไว้กินใต้ดิน 

ค่อย ๆ ขุดลงไป ถ้ายังไม่เจอตัว หรือไม่แน่ใจว่าอยู่ลึกขนาดไหน ลองใช้เศษไม้แหย่เข้าไปก่อนเพื่อคะเนดูความลึก อย่าใช้มือแหย่ เสี่ยงเจ็บตัว จากนั้นออกแรงขุดต่อ แต่ระวังอย่าขุดแรงไป จะถูกก้าม หรือลำตัวแมงเงา บาดเจ็บหรือตายได้ เอาไปขายไม่ได้ราคา

แค่ตัวแรก เล่นเอาเหงื่อแตก

กว่าจะขุดไปขายได้แต่ละที ชาวบ้านบอกว่าต้องใช้เวลาขุดหากันหลายชั่วโมง

บางหลุม ขุดอยู่นาน ไม่เจอตัวก็มี รีบย้ายไปจุดใหม่ เดี๋ยวไม่ทันคนอื่น 

แม้จะเป็นอาชีพเสี่ยงอันตราย แต่ชาวบ้านบอกว่ารายได้คุ้มค่า ราคารับซื้อแมงเงา เฉลี่ยกิโลกรัมละ 450 บาท 

แม้จะไม่มีพิษรุนแรงเท่ากับแมงป่องตัวเล็ก ๆ แต่คนที่มีอาการแพ้ ต้องระวังพิษจากเหล็กใน ที่อยู่ปล้องสุดท้าย

นอกจากแมงป่องช้าง ที่เราขุดหา ยังต้องระวังสัตว์มีพิษชนิดอื่นที่ซ่อนอยู่ในดินด้วย โดยเฉพาะเจ้าตัวนี้ มีพิษร้ายกาจกว่าเยอะ ระหว่างขุดได้ยินเสียงชาวบ้านร้องเอะอะ โวยวาย ทำเอาวงแตกเลย

โอ้โฮ ตะขาบตัวใหญ่ ที่เราเจอระหว่างขุด ต้องระวัง โดนกัดที ปวดแสบปวดร้อน ยิ่งคนที่มีอาการแพ้ถึงขั้นหามส่งโรงพยาบาล

ดีที่ชาวบ้านสอนวิธีจับตะขาบมาก่อนหน้านี้ เลยขออาสาจับเอง

ว่าแต่...ตัวนี้ตัวใหญ่ใช่เล่น แถมยังดิ้นสู้ ประมาทไม่ได้

พรุ่งนี้มาลุ้นกันต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง