ชาวบ้านคำนางรวย จ.อุบลราชธานี รวมกลุ่มทำมะขามแช่อิ่ม สร้างรายได้เสริมให้กับสมาชิก

ชาวบ้านคำนางรวย จ.อุบลราชธานี รวมกลุ่มทำมะขามแช่อิ่ม สร้างรายได้เสริมให้กับสมาชิก

View icon 89
วันที่ 20 พ.ย. 2566 | 08.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หลังจากว่างทำนา ชาวบ้านคำนางรวย #อุบลราชธานี รวมกลุ่มทำมะขามแช่อิ่ม สร้างรายได้เสริมให้กับสมาชิกได้มีเงินกินเงินใช้

วันนี้ (20 พ.ย.66) กลุ่มแม่บ้านคำนางรวย อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เสร็จจากทำนารวมกลุ่มกันทำมะขามแช่อิ่ม ไม่ใส่สารกันบูด หรือสารหวาน ใช้น้ำตาลล้วนๆ แม้จะมีราคาเพิ่มขึ้น แต่ต้องการคงรสชาติความอร่อย พร้อมเก็บไว้กินได้นานเป็นเดือนๆ ทำให้มีรายได้คนละหมื่นบาทต่อคน

กลุ่มแม่บ้านคำนางรวย หมู่ที่ 10 ตำบลคำน้ำแซบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ได้รวมกลุ่มผลิตมะขามยักษ์แช่อิ่มเพิ่มรายได้หลังการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี เพื่อเป็นรายได้เสริม และได้ทำเช่นนี้ติดต่อกันมาทุกปี สาเหตุที่เลือกทำในช่วงหลังการทำนา นอกจากทุกคนจะว่างจากงานแล้ว ยังเป็นช่วงที่ผลผลิตของมะขามออกมามาก เพียงพอกับความต้องการที่ซื้อมาแปรรูปทำขายหารายได้เสริม ซึ่งเฉลี่ยมีรายได้คนละหมื่นกว่าบาทต่อคนเลยทีเดียว

นางปิยะรัตน์ ยืนสุข ผู้ใหญ่บ้านและหัวหน้ากลุ่มทำมะขามแช่อิ่ม ภายใต้ชื่อ “คุณยาย” ของบ้านคำนางรวย เล่าว่า มะขามยักษ์ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญใช้ในการผลิต ส่วนหนึ่งได้มาจากในพื้นที่ที่ชาวบ้านปลูกขึ้นมาเอง แต่มีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด จึงต้องสั่งซื้อมะขามยักษ์เพิ่มมาจากพื้นที่ใกล้เคียง เพราะมะขามแช่อิ่มของกลุ่มแม่บ้านคำนางรวยมีรสชาติอร่อยกว่าทุกที่

ส่วนวิธีทำก็คือ นำเอามะขามที่ปอกเปลือกออกจนหมดไปผึ่งลม หลังจากนั้นนำไปแช่ในน้ำปูนใส 1 คืน เพื่อให้เนื้อมะขามมีรสชาติกรอบอร่อย ไม่นุ่มหรือเละ จากนั้นนำไปแช่ในน้ำเกลืออีก 1 วัน เพื่อลดความเปรี้ยวของเนื้อมะขาม ก่อนนำไปแช่น้ำเชื่อมที่ทำจากน้ำตาลแท้ๆ แม้ขณะนี้น้ำตาลจะมีราคาสูงขึ้น แต่ก็ห้ามลดต้นทุนใช้สารหวานอื่นๆ มาใส่อย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้เนื้อมะขามมีรสชาติไม่เป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังทำให้เนื้อมะขามบูดเสียได้ง่าย แต่มะขามแช่อิ่มของกลุ่มแม่บ้านนี้ ถ้าแช่เก็บไว้ในตู้เย็นจะอยู่ได้นาน 1-2 เดือนเลยทีเดียว

ส่วนราคาขายยังคงยืนราคาเดิมที่ขายมานานหลายปีคือ  1 กิโลกรัม 150 บาท ครึ่งกิโลกรัม 75 บาท และเพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อกินได้ทุกคน ในยามที่เศรษฐกิจยังไม่ดี ก็ยังมีราคากล่องละ 50 บาทด้วย ซึ่งสามารถมาซื้อได้ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านทั้งแบบปลีกและส่ง หรือสั่งซื้อผ่านเพจร้านกาแฟใจกว้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง