สภาพัฒน์ คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 2.5 %

View icon 64
วันที่ 20 พ.ย. 2566 | 11.14 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ถกเถียงกัน สรุปเศรษฐกิจไทยฟื้น หรือวิกฤต วันนี้ไปดูกันชัด ๆ กับตัวเลขเศรษฐกิจไทย ที่ทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เขานำเสนอ คาดการณ์เบื้องต้นเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตได้ 2.5%

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีนี้ น่าจะขยายตัวได้ 2.5% จากครั้งก่อน คาดว่าจะขยายตัวได้ในช่วง 2.5 ถึง 3.0% ส่วนอัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะอยู่ที่ 1.4% โดยการเติบโตของเศรษฐกิจไทย จะเร่งขึ้นในปีหน้า ประมาณการว่า GDP จะขยายตัวในช่วง 2.7 ถึง 3.7% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการกลับมาขยายตัวของการส่งออก, การขยายตัวในเกณฑ์ดีของการบริโภค นั่นก็คือการจับจ่ายใช้สอย และการลงทุนของภาคเอกชน รวมทั้งการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากภาคการท่องเที่ยว โดยการบริโภค คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.2% ส่วนการลงทุนภาคเอกชน คาดว่า จะขยายตัว 2.8% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ปีหน้า เฉลี่ยประเมินว่า น่าจะอยู่ในช่วง 1.7 ถึง 2.7%

ส่วนเศรษฐกิจไทย ในไตรมาส 3 หรือ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึง เดือนกันยายน ที่ผ่านมา นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 1.5% ชะลอลงจาก 1.8% ในไตรมาสที่แล้ว สาเหตุมาจากภาคการส่งออกชะลอตัวลง ขณะที่บริการ รับขยายตัวจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น การใช้จ่ายรัฐบาลยังคงลดลง ส่วนการอุปโภคบริโภคของครัวเรือนขยายตัวต่อเนื่อง และการลงทุนของภาคเอกชนที่เร่งขึ้น ส่งผลให้ 9 เดือนปี 2566 เศรษฐกิจไทยขยายตัว 1.9%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง