โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  เผย กำลังตรวจสอบมีตัวประกันคนไทยเจ็บ และรักษาตัวที่รพ. ตามที่มีข่าวหรือไม่

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย กำลังตรวจสอบมีตัวประกันคนไทยเจ็บ และรักษาตัวที่รพ. ตามที่มีข่าวหรือไม่

View icon 35
วันที่ 20 พ.ย. 2566 | 13.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กระทรวงการต่างประเทศ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานพบตัวประกันคนไทยบาดเจ็บรักษาตัวที่โรงพยาบาล ย้ำทำทุกทางเจรจาให้ปล่อยตัวประกันแรงงานไทยในอิสราเอล และคนไทยจากเมืองเล่าก์ก่าย กลับประเทศ อย่างปลอดภัย โดยเร็วที่สุด

วันนี้  (20 พ.ย.66)  นางกาญจนา ภัทรโชค  อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ว่า การอพยพคนไทยในขณะนี้ถือว่าสถานการณ์ยังนิ่ง แต่ยังเปิดโอกาสให้คนไทยในอิสราเอลที่ต้องการกลับประเทศไทยสามารถ ติดต่อมายังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล

ซึ่ง พบว่ามีคนไทยติดต่อมาอยู่เป็นระยะ ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ได้อำนวยความสะดวก เช่น ติดต่อซื้อตั๋วเครื่องบิน เพื่อส่งคนไทยเดินทางกลับประเทศไทยเป็นระยะเช่นกัน  หลังจากเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ได้ปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวไปแล้ว จนถึงวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีคนไทยในอิสราเอลเดินทางกลับประเทศ เพิ่มเติมอีก ประมาณ 251 คน 

ส่วนกรณีที่รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ ที่ระบุว่าเป็นตัวประกันชาวไทย ได้รับบาดเจ็บรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล  ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด เพราะเป็นเพียงภาพ รายงานข่าวจากสำนักข่าวประเทศเท่านั้น  ยังไม่ได้มีการยืนยันจากทางการแต่อย่างใด ส่วนตัวเห็นภาพและรายการข่าวดังกล่าวแล้ว คิดว่าตัวประกันชาวไทยยังมีชีวิตอยู่

ขณะที่ ความคืบหน้าการเจรจาให้ฮามาส ปล่อยตัวประกันชาวไทย  ที่ถูกจับกุม 25  นางกาญจนา กล่าวว่า การเจรจาดังกล่าวยังคงดำเนินการต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็มีกระแสข่าวมาเป็นระยะว่า ตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัว ซึ่งทางการไทยก็หวังว่าตัวประกันชาวไทยจะได้รับการปล่อยตัว แต่ทราบว่าเงื่อนไขใหญ่ของกลุ่มฮามาส ที่ต่อรอง ขอให้อิสราเอลมีการหยุดยิงนั้น แต่อิสราเอลไม่ได้มีท่าทีตอบรับที่จะหยุดยิงต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน  อย่างไรก็ตามเราก็ต้องติดตามต่อไปเป็นระยะ เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวไทยในอิสราเอลต่อไป

นางกาญจนา  ยังเปิดเผยถึงการเดินหน้าช่วยคนไทยที่ตกค้างในเมียนมา หลังเมื่อคืนที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือไว้แล้ว 266 คน แล้ว โดยยอมรับว่ายังมีคนไทยอีกจำนวนหนึ่งที่รอการช่วยเหลืออยู่ในประเทศเมียนมา   และต้องใช้กระบวนการช่วยเหลือใกล้เคียงกับที่ได้ดำเนินการไปแล้ว เพื่อพาคนไทยกลับมา 

เมื่อถามว่ามีคนไทยอยู่ในเมียนมาจำนวนมากน้อยเพียงใด   นางกาญจนา กล่าวว่า  ตัวเลขเดิมที่เคยมีการติดต่อกับสถานทูตไม่ถึงหลักร้อย ซึ่งเมื่อวานคนที่เดินทางกลับ ก็ไม่ได้อยู่ในรายชื่อของผู้ที่ติดต่อกับสถานทูต  แต่ปรากฎขึ้นมา ไม่คิดว่าจะถึงหลักร้อย ที่ผ่านมาสถานทูตเค้าจะรับการติดต่อจากคนไทย  ผ่านมูลนิธิอิมมานูเอ็ล โดยสถานทูตออกค่าใช้จ่ายในการสนับสนุน ค่าอาหารและสิ่งของจำเป็น  ไม่ได้อยู่ในสภาพที่สบาย แต่อยู่ในการสู้รบ ซึ่งก็ดีใจที่สามารถกลับมาประเทศได้แล้ว