ตำรวจ ปทส. บุกค้น 4 จุด จ.พิจิตร รวบแก๊งถลกหนังงูเหลือมส่งออก ระบุเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ล่าแบบนี้ทำลายระบบนิเวศ

ตำรวจ ปทส. บุกค้น 4 จุด จ.พิจิตร รวบแก๊งถลกหนังงูเหลือมส่งออก ระบุเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ล่าแบบนี้ทำลายระบบนิเวศ

View icon 109
วันที่ 20 พ.ย. 2566 | 17.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (20 พ.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามนโยบายกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ให้หน่วยงานในสังกัดระดมกวาดล้างปราบปรามอาชญากรรมในท้องที่รับผิดชอบ โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้ให้ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้การบังคับบัญชา ทำการสืบสวนปราบปรามหาตัวผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในลักษณะที่เป็นขบวนการ เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมี พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รอง ผบก.ปทส. เป็นผู้รับผิดชอบงานสืบสวน

ต่อมาชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปราม จ.พิจิตร ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีในท้องที่ ต.ดงป่าคำ อ.เมืองพิจิตร จ.พิจิตร ว่ามีการลักลอบชำแหละสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทสัตว์เลื้อยคลาน (งูเหลือม) เพื่อนำมาถลกหนังขายส่งออกนอกราชอาณาจักร โดย พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. จึงได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปราม จ.พิจิตร ทำการสืบสวน จนพบว่ามีมูลความจริง และได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุญาตศาลออกหมายค้น จำนวน 4 จุด ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการถลกหนังงูดังกล่าว

กระทั่งเวลา 13.00 น. วันนี้ พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก.4 บก.ปทส. ได้นำทีมงานชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส. พร้อม พ.ต.ต.หญิง ภิ์ษัชกร เลิศวิลัย สารวัตร(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. กำลังตำรวจ กก.4 บก.ปทส. รวมทั้ง เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) เข้าตรวจค้น พบมี นางสมหมาย (สงวนนามสกุล) แสดงตนเป็นผู้ดูแลบ้าน ใต้ถุนบ้านพบงูเหลือมยังมีชีวิต ถูกมัดอยู่ในถุงกระสอบสีฟ้า ซุกซ่อนอยู่ใต้ผ้าห่มที่เอามาปิดไว้ จำนวน 12 ตัว น้ำหนักตัวละประมาณ 11 – 15 กิโลกรัม พร้อมเหล็กจับงู 1 ชิ้น และตราชั่งจำนวน 1 อัน

จากนั้นให้นำตรวจค้นบนตัวบ้าน พบมีซากกระดูกงูเหลือม จำนวน 4 เส้น คล้องอยู่ฝาบ้านริมหน้าต่าง ใต้กระดูกงูมีถุงกระสอบมัดปากไว้ เมื่อเปิดออกพบเป็นหนังงูเหลือมแห้ง 5 แผ่น ซุกซ่อนอยู่ด้วย สอบถามอ้างว่าเป็นของลูกเขยนำมาเตรียมขายให้กับนายทุนต่อไป จึงได้ตรวจยึดของกลาง พร้อมนำตัวนางสมหมาย ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดงป่าคำ ดำเนินคดีตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ข้อหา มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง และซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

พ.ต.ท.เอนก กล่าวว่า งูเหล่านี้เป็นงูเหลือม มักพบเห็นได้ง่ายตามป่าริมแม่น้ำ จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามประกาศกระทรวง กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546 งูเหลือมเป็นสัตว์ที่เป็นคุณต่อระบบนิเวศ เพราะจะช่วยควบคุมประชากรสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น หนู ฯลฯ หากไม่มีงูเหลือม ระบบนิเวศในพื้นที่นั้นๆ อาจสูญเสียสมดุลได้ และการกระทำความผิดต่อสัตว์ป่าในลักษณะนี้จะมีดำเนินการสืบสวนขยายผลหาต้นตอผู้ร่วมขบวนการต่อไปอย่างแน่นอน สันนิษฐานเอาไปทำเครื่องประดับ กระเป๋าแบรนด์เนม

นอกจากนี้ จากการตรวจค้นในจุดอื่นๆ ยังพบมีนกตะลุ่ม จำนวน 4 ตัว  ซึ่งจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามประกาศกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง อยู่ในครอบครองอีกด้วย สอบถามเจ้าบ้านผู้ครอบครองชื่อ นายหนุ่ม (สงวนนามสกุล) รับว่าเป็นนกของตน จึงได้ตรวจยึดของกลาง พร้อมนำตัวนายหนุ่ม ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดงป่าคำ ดำเนินการตามกฎหมายในข้อหาเดียวกัน

ทั้งนี้ ขอฝากประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนหากพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือเบาะแสเกี่ยวกับขบวนการค้าสัตว์ในลักษณะเดียวกันนี้ สามารถแจ้งมาได้ที่ บก.ปทส. สายด่วน 1136 หรือ เพจ Facebook : บก.ปทส. Greencop - Thailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง