เปิดปฎิบัติการค้นบริษัทนำเข้า หมูเถื่อน โยงนักการเมือง

View icon 111
วันที่ 21 พ.ย. 2566 | 04.18 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - วันนี้ (21พ.ย.) DSI เตรียมเปิดปฎิบัติการบุกค้นบริษัทนำเข้า "หมูเถื่อน" รายใหญ่ ที่แง้มว่ามีนักการเมืองฝั่งรัฐบาลอยู่เบื้องหลัง แถมในอดีตเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาก่อน

เปิดปฎิบัติการค้นบริษัทนำเข้าหมูเถื่อน โยงนักการเมือง
นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่เป็นผู้ร้องทุกข์เรื่อง "หมูเถื่อน" เอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่แรก แง้มข้อมูลให้ฟังว่า ตนเองและเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI จะร่วมกันบุกค้นบริษัทฯ ที่นำเข้าหมูเถื่อนรายใหญ่ ที่สามารถโยงไปถึงนักการเมืองผู้อยู่เบื้องหลัง พร้อมกับบอกใบ้แค่ว่า สถานที่ดังกล่าวอยู่ใกล้กับกรุงเทพฯ

นายอัจฉริยะ ยังได้แจ้งความกับตำรวจ บก.ปปป. เพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐ 11 คน แบ่งเป็น 5 คดี อย่างเช่น

คดีแรกให้เอาผิดกับ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมด่านศุลกากร อดีตนายด่านศุลกากรแหลมฉบัง อดีตรองอธิบดีฝ่ายปราบปราม และอดีตอธิบดีกรมศุลกากร ในข้อหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นายอัจฉริยะ ให้ข้อมูลว่า หลังจากที่ตู้คอนเทนเนอร์มาถึงที่ท่าเรือ บริษัทชิปปิงได้มีการสำแดงเท็จ โดยเปลี่ยนจากเนื้อสุกรเป็นเม็ดพลาสติก หรือ พอลิเมอร์ เพื่อลดภาษีการนำเข้า และบริษัทชิปปิงได้มีการร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐทั้ง 4 คน โดยเฉพาะผู้อำนวยการส่วนควบคุมด่านศุลกากร แลกกับสินบนในราคาประมาณ 360,000 บาท ต่อตู้คอนเทนเนอร์

ส่วนที่เหลืออีก 4 คดี เกี่ยวข้องกับการเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ เพื่ออำนวยความสะดวกนำเข้าซากสัตว์โดยไม่ต้องตรวจโรค หรือมีการสำแดงเท็จ เพื่อลดภาษีนำเข้า และนำของกลางไปขาย โดยนายอัจฉริยะ ยืนยันว่า ทุกคดีมีหลักฐานมากเพียงพอที่จะสามารถเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐได้ และทั้ง 5 คดีนั้น ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด 

ส่วนเรื่องการดำเนินคดี และการยึดทรัพย์ขบวนการ "หมูเถื่อน" วันนี้ทาง ปปง. และ ดีเอสไอ ร่วมกันแถลงความคืบหน้าว่า คณะกรรมการธุรกรรม มีมติให้ยึดอายัดทรัพย์ ทั้งหมด 24 รายการ ลอตแรกเป็นบ้าน ที่ดิน ยานพาหนะ มูลค่า 31 ล้านบาท และเงินในบัญชีฝากธนาคารอีก 22 ล้านบาท รวมทั้งหมด 53 ล้านบาท ที่ได้จากการยึดทรัพย์บริษัทชิปปิงนำเข้า "หมูเถื่อน ลอตต่อไปจะทยอยยึดทรัพย์ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งนายทุนสองพ่อลูก ที่เข้ามอบตัวสัปดาห์ที่แล้ว และนายทุนคนอื่น ๆ ที่จะเข้ามอบตัวในสัปดาห์นี้ 

ขณะที่การดำเนินคดี ดีเอสไอ ชี้แจงว่า ได้ออกหมายจับกลุ่มบริษัทชิปปิง 10 หมายจับ มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 8 คน อยู่ระหว่างติดตามตัว 2 คน โดย 1 ใน 2 ได้ติดต่อขอเข้ามอบตัวในวันนี้ ส่วนกลุ่มนายทุนออกหมายจับแล้ว 2 คน ทั้ง 2 คน ได้เข้ามอบตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

รัฐบาลเตรียมช่วยผู้เลี้ยงสุกร
ในประเด็นหมูเถื่อนนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร แถลงผลความคืบหน้าทางคดีได้เร็ว ๆ นี้ โดยได้กำชับให้มีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง อย่าให้ล่าช้า ป้องกันการถ่ายเททรัพย์สิน ขณะเดียวกันหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ