Green Report : บุกปิดบ่อขยะเถื่อน ใกล้ศูนย์กำจัดขยะ อบจ.ระยอง

View icon 198
วันที่ 21 พ.ย. 2566 | 12.52 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สี ช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต วันนี้ไปตรวจสอบบ่อขยะ ใกล้กับศูนย์กำจัดขยะฯ ของ อบจ.ระยอง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ และพบว่าเป็นบ่อขยะเถื่อน ตอนนี้สั่งปิดบ่อขยะแล้ว ติดตามกัน

ผู้ดูแลบ่อขยะ ที่ถูกร้องเรียนในพื้นที่ตำบลทับมา อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ซึ่งอยู่ใกล้กับศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร จังหวัดระยอง ให้ข้อมูลว่า ขยะเหล่านี้รับมาจากครัวเรือนที่ตัดเหลือจากหน่วยงานท้องถิ่นไม่ได้เก็บ แล้วนำมาพักรวบรวมก่อนส่งไปกำจัดที่สระบุรี และยอมรับว่าช่วงที่ฝนตกน้ำอาจชะล้างขยะลงสู่คลองสาธารณะ

ล่าสุด หลายหน่วนงาน ทั้ง อบจ.ระยอง กรมควบคุมมลพิษ เทศบาลตำบลทับมา เครือข่าย ทสม.กลุ่มเฝ้าระวังน้ำผิวดิน เข้าตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่มีใบอนุญาต จึงสั่งให้ปิดบ่อขยะและขนย้ายออกไปกำจัดโดยเร็ว พร้อมตรวจสอบคุณภาพน้ำ และขยะอันตราย ตามที่ชาวบ้านร้องเรียนด้วย

ทั้งนี้ ขณะตรวจสอบบ่อขยะที่ไม่ได้รับอนุญาต มีกลุ่มชาวบ้านที่ระบุว่าได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นขยะ จากศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจรด้วย เจ้าหน้าที่จึงได้นำชาวบ้านเข้าตรวจสอบ และยื่นข้อเสนอผ่านคณะอนุกรรมการไตรภาคีภาคประชาชน

ชาวบ้านก็ยังร้องให้แก้ปัญหากลิ่นจากศูนย์กำจัดขยะฯ ระยอง วันนี้ (21 พ.ย.) จะมีการประชุมชุดใหญ่ หวังว่าจะได้แนวทาง ลดผลกระทบให้ดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง