เกาหลีเหนือเตรียมยิงจรวดปล่อยดาวเทียมอีก

View icon 51
วันที่ 21 พ.ย. 2566 | 13.02 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ญี่ปุ่นจับตาหลังเกาหลีเหนือประกาศพร้อมส่งดาวเทียมสอดแนมสู่วงโคจรอวกาศ ขณะที่ เกาหลีใต้เตือนงดเดินเรือในพื้นที่ใกล้จุดปล่อยจรวด หน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมพร้อมส่งจรวดบรรทุกดาวเทียมที่เกาหลีใต้คาดว่า ใช้เป็นเครื่องสอดแนม ขึ้นสู่วงโคจรภายในวันพรุ่งนี้ จนถึงวันที่ 1 ธันวาคม

บริเวณทะเลเหลืองและทะเลจีนตะวันออก ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 3 แล้วในรอบปีนี้ ที่เกาหลีเหนือพยายามจะส่งดาวเทียมสอดแนม หลังจากการทดสอบ 2 ครั้งก่อนล้มเหลว และถือว่าขัดต่อคำสั่งห้ามของสหประชาชาติด้วย
           
ขณะที่ กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ออกมาเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่การส่งดาวเทียมสอดแนมครั้งนี้ จะประสบความสำเร็จ ทำให้หน่วยงานด้านความปลอดภัยทางทะเลของเกาหลีใต้ ต้องออกคำเตือนไปยังผู้เดินเรือในพื้นที่ใกล้จุดปล่อยจรวดด้วย
             
เช้าวันนี้ นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ได้ประณามการกระทำของเกาหลีเหนือ พร้อมประกาศว่า ญี่ปุ่นได้เตรียมพร้อมรับมือหากสถานการณ์เกินความคาดหมาย ซึ่งการกระทำของเกาหลีเหนือ ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ โดยญี่ปุ่นจะร่วมมือกับสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ยับยั้งไม่ให้แผนการของเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จ
              
การปล่อยจรวดดาวเทียมครั้งนี้ มีขึ้นหลังนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้พบปะหารือกันที่ตะวันออกไกลของรัสเซีย เมื่อเดือนกันยายน ซึ่งผู้นำรัสเซียให้สัญญาว่าจะช่วยเกาหลีเหนือพัฒนาการสร้างดาวเทียมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง