ระวังสลากฯ ปลอมระบาด แนะวิธีตรวจสอบ

View icon 178
วันที่ 22 พ.ย. 2566 | 04.21 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เตือนนักเสี่ยงโชค ดวงดี อาจชวดเงินรางวัล ก่อนจะซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลให้สังเกตดี ๆ ช่วงนี้สลากฯ ปลอม เริ่มระบาด วิธีการไม่ยากอย่างที่คิด

หลังผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ โพสต์ข้อความบอกเล่าเรื่องราวที่ตัวเองไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล และมาตรวจสอบทราบว่าเป็นสลากฯ ปลอมนั้น พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ย้ำว่า ประชาชนทั่วไปสามารถตรวจสอบสลากฯ ของจริง ด้วยคุณลักษณะทั่วไป เช่น ความหนาบางของกระดาษ รูปภาพสลากฯ ขนาดของตัวเลข และขนาดของตัวอักษร ส่วนคุณลักษณะพิเศษเฉพาะ คือ การใช้กระดาษพิมพ์ มีลายน้ำ เมื่อนำไปส่องแสงไฟสีขาว หรือแสงสว่าง จะมองเห็นลายน้ำ รูปนกวายุภักษ์ในเนื้อกระดาษ และเมื่อส่องกับแสงไฟสีม่วง หรือ อุลตราไวโอเลต หรือ แสงยูวี จะเห็นเส้นไหม และเส้นที่พาดผ่านตัวเลข หมึกที่ใช้พิมพ์ตัวเลขสลากฯ ของจริงเมื่อถูกน้ำจะไม่ละลาย ยืนยันว่า สลากฯ ทุกฉบับ พิมพ์ด้วยระบบที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากล สามารถป้องกันการปลอมแปลง และสามารถตรวจสอบได้ ทั้งนี้ ไม่เพียงผู้ซื้อที่อาจถูกหลอกซื้อสลากฯ ปลอม บรรดาผู้ค้าก็ต้องเพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะการขึ้นเงินรางวัล

สำหรับมิจฉาชีพที่ทำสลากฯ ปลอม มีความผิดตามกฎหมายอาญา ซึ่งถือเป็นการปลอมแปลงเอกสารราชการ โทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000-50,000 บาท สูงสุด 100,000 บาท ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ มีเจ้าหน้าที่ในส่วนงานที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการตรวจพิสูจน์สลากโดยเฉพาะเพื่อให้บริการประชาชน หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามมาที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โทร. 0-2528-9999 หรือที่เว็บไซต์สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล